Kích cầu tiêu dùng hàng Việt

Cập nhật 14/4/2018, 10:04:54

Trước thực tế hiện nay người tiêu dùng Việt đang có xu hướng thiên về hàng ngoại trong chọn lựa mua sắm, chính vì vậy mà các chương trình khuyến mãi, tuần lễ tri ân khách hàng và đặc biệt là các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi được các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện trong thời gian qua.
Chính điều này đã và đang góp phần kích cầu mua sắm tiêu dùng; qua đó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thay đổi định hướng kinh doanh hướng đến sự tăng trưởng, còn người tiêu dùng Việt thì được chọn lựa mua và sử dụng các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.

Với mục đích vừa giúp quảng bá kích cầu hàng Việt, vừa giúp người tiêu dùng có cơ hội được mua sắm những sản phẩm trong nước với  xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá cả tiết kiệm; các chương trình khuyến mãi nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng được xem là điểm nhấn trong hoạt động kinh doanh của hệ thống các siêu thị Việt Nam hiện nay. Đồng thời vấn đề kiểm soát đầu vào của chất lượng hàng hóa cũng được đặt lên hàng đầu.

Chị Châu Hoàng Thy – PGĐ Siêu thị Coopmart Pleiku, Gia Lai cho biết: “Mình cũng kiểm soát nhà sản xuất cũng như là nhà cung cấp để mà mình chọn lựa và bày bán những sản phẩm đạt chất lượng. Cái đầu tiên mà mình hướng đến cho người tiêu dùng đó là ngay từ đầu vào mình đã phải chọn lựa”.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, một trong những chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng sức mua của người tiêu dùng Việt đối với hàng Việt đó là các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi được ngành Công thương tổ chức hàng năm. Với phong phú và đa dạng các mặt hàng Việt Nam ở tất cả các ngành hàng như thời trang, thực phẩm, giống cây trồng, điện tử… ; phiên chợ hàng Việt về miền núi tại xã Ia Nhin, huyện Chư Pah được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Gia Lai tổ chức vào cuối tuần qua đã giúp người tiêu dùng trên địa bàn có cơ hội lựa chọn những sản phẩm hàng Việt phù hợp với nhu cầu và tài chính.

Chị Lê Thị Hiền – xã Ia Ka, huyện Chư Pah, Gia Lai nói: “Đi chợ rất là vui, cả nhà mình đi mấy chị em, đi mua được nhiều đồ. Mua toàn đồ của Việt Nam, mình dùng vừa tốt vừa rẻ nữa”.

Tính trung bình mỗi năm trên địa bàn tỉnh Gia Lai có khoảng 6-7 phiên chợ hàng Việt về nông thôn được tổ chức. Sức mua hàng Việt của người tiêu dùng ở những phiên chợ như thế này thường cao hơn so với thị trường truyền thống là chợ hay các kênh bán hàng hiện đại như siêu thị. Tuy nhiên, theo đánh giá của doanh nghiệp và đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia các phiên chợ hàng Việt thì việc đưa hàng Việt về nông thôn cũng là khó khăn bởi kinh tế của người dân ở vùng nông thôn,  vùng đồng bào DTTS đang còn nhiều khó khăn. Do đó làm thế nào để hàng Việt được tiêu thụ mạnh, đòi hỏi các doanh nghiệp phải quyết tâm với mục tiêu góp phần tạo chỗ đứng cho hàng Việt trên thị trường, chứ không phải vì lợi nhuận trước mắt. Đồng thời bản thân mỗi người tiêu dùng Việt hãy nên là những người tiêu dùng yêu nước trong chọn lựa sản phẩm hàng Việt; góp phần tăng tỷ trọng hàng Việt trong cơ cấu hàng hóa trên thị trường./.

Mỹ Tiến- Minh Trung – Bùi Đại

Trả lời