Khuyến khích phong trào đọc sách trong trường học.

Cập nhật 21/4/2018, 10:04:57

Sách là một kho tàng kiến thức rộng lớn, được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác. Bên cạnh đó, sách còn là phương tiện giải trí, giúp con người giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, thời đại công nghệ thông tin bùng nổ đã khiến cho các bạn trẻ ít tìm đến sách hơn trước, điều đó đã khiến cho văn hóa đọc đang dần mai một. Trước thực tế như vậy, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Ia Grai nói riêng đã triển khai nhiều hoạt động để thu hút học sinh, phát huy hiệu quả của sách. Nhân Ngày sách Việt Nam 21/4,  chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn hiệu quả mang lại của những Mô hình thư viện tại một số  trường học trên địa bàn tỉnh nhằm khuyến khích các em học sinh giữ gìn văn hóa đọc sách.

Mỗi em mỗi quyển truyện hay một tạp chí thiếu nhi, ngồi đọc trên những chiếc ghế trong khuôn viên nhà trường. Đây là những hình ảnh khá quen thuộc và đẹp mắt trong giờ ra chơi của Trường THCS Trần Phú, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai. Sách được bài trí trên kệ, trong gùi, trong giỏ treo trên cây để tiện cho các em đọc tranh thủ trong những giải lao sau những tiết học.

Em Rcom H’Vi, Lớp 7A, Trường THCS Trần Phú, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai nói:  “Ở đây có nhiều truyện thiếu nhi dân tộc, sách tham khảo để chúng em đọc. Ra chơi chúng em đọc để thư giãn này, có nhiều chuyện truyền thống dân tộc chúng em. Chúng em được biết về văn hóa dân tộc mình.”

Trong công tác giáo dục, giảng dạy, nhà trường đã tăng cường, khuyến khích các em, đặc biệt là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số đọc sách để giúp các em phát âm tốt hơn, trau dồi vốn từ. Chính vì vậy, nguồn sách được phục vụ cho các em được trình bày khá bắt mắt, sinh động và các đầu sách được trao đổi thường xuyên để đảm bảo thu hút các em học sinh tìm đọc.

Cô Trịnh Thị Thủy, Nhân viên thư viện Trường THCS Trần Phú, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết:  “Thư viện thường thường có các buổi giới thiệu sách, trong tuần thì tổ chức các buổi đọc sách ngoài trời cho học sinh tự đọc, có thể mình đi mượn của thư viện tỉnh, mình mượn về cho học sinh đọc, đưa về lớp, khi nào đọc xong thì trả.”

Hiện nay, từ nhiều dự án, nhiều nguồn hỗ trợ, nhiều trường đã đa dạng hóa hình thức thư viện để tiện nhất cho các em học sinh. Trong mỗi lớp học thì có thư viện góc lớp, trong khuôn viên trường học có thư viện vệ tinh. Bên cạnh đó, mô hình thư viện thân thiện được xây dựng để các em không chỉ đến đọc sách mà còn tham gia các hoạt động khác tùy theo sở thích của các em như: Vẽ tranh, luyện chữ, chơi cờ vua… Ngoài ra, các trường thường tổ chức các buổi đọc sách góp phần đẩy mạnh phong trào đọc sách cho học sinh.

Cô Dương Thị Thoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cũng cho biết: “Về các đầu sách của nhà trường còn có sự đồng hành đóng góp của phụ huynh học sinh. Ngoài ra ở các lớp học thì các cô quyên góp sách ở các mạnh thường quân về tổ chức các góc thư viện ở lớp. Ngoài ra, dự án Plan đã tặng cho nhà trường các đầu sách trị giá 30 triệu đồng. Từ đó, góp phần các đầu sách phong phú tạo điều kiện để các em có nguồn sách để đọc.”

Đa dạng về nguồn sách, phong phú trong hình thức thực hiện, vì vậy sách được đến gần hơn với học sinh. Chính từ những hoạt động thiết thực đó đã khuyến khích được văn hóa đọc cho các em, đồng thời không để lãng phí nguồn sách trong thư viện nhà trường.

Thúy Diện, Cao Duy

 

Trả lời