Không chỉ bó hẹp trong không gian của một căn phòng như cách mà các thư viện trường học lâu nay vẫn bố trí để các em đến đọc sách sau những giờ học, thay vào đó là một không gian thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên đã và đang khơi niềm đam mê đọc sách trong học sinh. Đó được gọi là thư viện xanh. Mô hình này đang được nhiều trường học thực hiện, qua đó tạo cho các em sự hứng thích và dần hình thành thói quen thích đọc sách ở lứa tuổi học sinh.

Sau mỗi giờ ra chơi, nơi đây đã trở thành điểm thu hút đông đảo học sinh đến để tìm đọc những loại sách mà mình yêu thích hoặc đang cần để bổ sung thêm kiến thức cho các môn học ở lớp.
Thay vì các em vào phòng thư viện của nhà trường, thì ở đây các em có thể thoải mái đọc sách dưới một không gian thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên như thế này và nơi này được gọi là “Thư viện xanh”. Mô hình này được trường Tiểu học Hùng Vương, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông xây dựng được hơn 3 năm nay. Chính từ tâm lý không thích sự gò bó, nên nơi đây đã và đang góp phần khơi nguồn đam mê đọc sinh của nhiều học sinh trong trường.
Em Cao Thị Thuỳ Linh, Lớp 5B Trường tiểu học Hùng Vương, huyện Chư Prông, Gia Lai chia sẻ: “Em rất thích đọc sách ở thư viện xanh trường em. Ở đây có rất nhiều cuốn sách, truyện hay. Em thường đọc vào giờ ra chơi, trước giờ vào lớp hoặc khi ra về chờ bố mẹ đón. Em thích đọc các truyện về sự tích các loài hoa”.
Với những trường học có số lượng học sinh đông như Trường tiểu học Hùng Vương này, mô hình thư viện xanh thể hiện được ưu thế nổi bật so với mô hình thư viện truyền thống, nhất là với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh cấp tiểu học. Không những thế mô hình này còn giúp các em rèn luyện được nề nếp và ý thức tự giác trong các hoạt động mang tính tập thể.
Cô giáo Lê Thị Thuý, Thủ thư Trường tiểu học Hùng Vương, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Với số lượng hơn 1 ngàn học sinh như ở đây thì đọc ở phòng thư viện truyền thống là khá chật chội. Hơn nữa các em muốn lựa chọn sách thì phải tìm đề mục rồi yêu cầu thủ thư tìm sách, đôi lúc chờ đến khi nhận được sách thì lại không thấy phù hợp. Trong khi ở thư viện này thì nhìn vào tranh ảnh, bìa sách báo truyện, thấy cái nào thích thì chọn luôn”.
Không cầu kỳ và vô cùng gần gũi, mọi không gian sinh hoạt chung trong trường đều được tận dụng hiệu quả cho mô hình thư viện xanh. “Sách là kho tàng vô giá của nhân loại” và các em học sinh Trường TH Hùng Vương, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông đang nhận được món quà vô giá từ những thầy cô giáo luôn nỗ lực hết mình trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua mô hình mang lại hiệu quả thiết thực mang tên: Thư viện xanh . /.
Hồng Uyên – Hòa Giang- Thanh Sáng