Cùng với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hiện nay nhiều trường học trên địa bàn tình Gia Lai đã không ngừng xây dựng mô hình “Thư viện xanh, thân thiện” với mục tiêu nâng cao văn hóa đọc, phát triển kỹ năng, kiến thức do phong trào đọc sách hiện nay đang bị mai một do tác động của các loại hình văn hóa khác như: phim ảnh, internet,…Chính vì vậy mô hình “Thư viện xanh” đã và đang tạo được ấn tượng và khơi dậy niềm đam mê đọc sách của đông đảo các em học sinh.
Không gian thoáng đãng, cách thức sắp xếp, bố trí sách khoa học, sinh động cùng với nhiều đầu sách hấp dẫn, đa dạng về thể loại và phong phú về nội dung của mô hình “Thư viện xanh”, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Pleiku đã và đang tạo được ấn tượng, khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em học sinh.
Em Võ Ngọc Phương Nghi – Học sinh lớp 5/9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Pleiku chia sẻ: “Hồi nãy con có đọc 1 cuốn sách “Con thích đi siêu thị cùng bố”. Cuốn sách nói về bạn nhỏ rất là thích đi siêu thị cùng bố vì khi đi siêu thị cùng bố, bố hay mua đồ cho bạn và bạn xin cái gì thì bố cũng cho cả. Con thấy bạn nhỏ trong câu chuyện rất là dễ thương và người bố cũng rất là thương yêu con gái của mình.”
Xuất phát từ trăn trở khi “thư viện truyền thống không thu hút được học sinh đến đọc sách, báo. Chính vì vậy mà nhiều trường học đã “biến” sân trường thành thư viện để học sinh, nhất là các em học sinh cấp tiểu học có cơ hội “chơi mà học, học mà chơi”.
Em Nguyễn Thảo Dương – Học sinh lớp 4/7, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Pleiku bày tỏ: “Mỗi lần con xuống đây con có thể tìm được cuốn truyện để con nghiên cứu về khoa học, viết một bài văn mở rộng vốn từ về tiếng Việt, làm văn. Con có thể biết thêm nhiều điều về cây cối, động vật rồi hoa lá,…con rất thích ngôi trường của con đa có thư viện xanh này để con có thể nghiên cứu nhiều điều về học tập.”
Em Đào Trần Thảo Nguyên – Học sinh lớp 4/1, Trường Tiểu học Chu Văn An, Tp. Pleiku chia sẻ: “Con cũng thường đến thư viện đọc sách, con cảm thấy sách ở thư viện rất là bổ ích và hay ho. Không khí của thư viện rất là mát mẻ, phù hợp với đọc sách. Con rất là thích thư viện xanh của trường con.”
Ưu điểm của mô hình “Thư viện xanh” đó là các em học sinh không cần phải đăng ký số như trước mà có thể lựa chọn sách theo ý thích, điều này không chỉ khơi dậy văn hóa đọc mà còn giúp các em học sinh biết nâng niu, bảo quản sách.
Cô giáo Vũ Thị Thanh – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Pleiku cho biết: “Duy trì việc đọc hướng tới các em làm sao đọc được một cách tốt nhất vì bây giờ thời đại 4.0 các em rất là lười đọc sách, báo mà thường xuyên xem internet nên là chúng ta phải biết chọn lọc thông tin. BGH nhà trường đã nắm bắt được và chỉ đạo cho thư viện, bản thân tôi là thủ thư phụ trách thư viện này nên đã cố gắng hết sức làm tốt công tác của mình. Thư viện ước mơ này tôi thấy rất là hiệu quả, hình thức bắt mắt, đầu sách rất đa dạng và phong phú về xã hội, về kiến thức, truyện tranh và các em rất là thích.”
Hoạt động của mô hình “Thư viện xanh” đã mang lại hiệu quả tích cực, mang đến cho các em học siức” đầy màu sắc, khơi dậy niềm đam mê đọc của các em, củng cố văn hóa đọc trong nhà trường. Từ thành công của mô hình này, ngành giáo dục Gia Lai đang khuyến khích triển khai nhân rộng đến tất cả các trường tiểu học và THCS trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, tùy theo từng điều kiện thực tế, các trường học sẽ có cách ứng dụng mô hình khác nhau để khơi dậy niềm đam mê đọc sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.
Lệ Xuân – Bá Bính