Khó khăn trong việc xử lý dứt điểm tình trạng xe máy độ chế không đảm bảo an toàn hoạt động tại các địa bàn vùng sâu vùng xa của tỉnh Gia Lai

Cập nhật 15/10/2020, 10:10:22

Xe máy độ chế dù không đảm bảo bảo an toàn kỹ thuật nhưng lại được một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số tại các địa bàn vùng sâu vùng xa của tỉnh Gia Lai sử dụng như phương tiện chính phục vụ lưu thông đi lại, vận chuyển hàng hóa; điều này khiến cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường. Lực lượng chức năng dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thậm chí tạm giữ phương tiện khi phát hiện vi phạm song vẫn không thể xử lý dứt điểm tình các xe máy độ chế hoạt động mạnh tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Mỗi chiếc xe máy độ chế có giá từ 3 đến 5 triệu đồng và được người dân mua lại từ các cơ sở sửa chữa xe máy tại địa phương.

Theo ghi nhận, đặc điểm chung của loại phương tiện này đó là không có số khung, số máy, được thay đổi hình dạng, xoáy nòng, lắp thêm phuộc nhún và không hề được cấp phép hoạt động vì không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Chính vì giá thành rẻ lại không khó mua nên loại phương tiện này hoạt động rất nhiều tại các địa phương vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng từ năm 2019 đến nay, Công an huyện Krông Pa trong quá trình tuần tra kiểm soát đã phát hiện, xử lý và tạm giữ gần 900 phương tiện loại này.

 Anh Ksor Krố – Buôn Tăng, xã Phú Cần, huyện Krông Pa nói: “Dùng để vận chuyển phân bón, các đồ đạc khác, có khi dùng để chở nước vì bên kia đất rẫy xa xôi, chở bằng xe máy khác thì không được nên đành phải mua xe này để chở”.

Đại úy Nguyễn Ngọc Tiến – Đội Cảnh sát giao thông Trật tự, Công an huyện Krông Pa cho biết: “Khi chúng tôi xử lý thì cũng gặp rất nhiều tình huống khó khăn như họ sẽ trình bày là không có phương tiện để đi lại, lưu thông hàng ngày. Có nhiều trường hợp khi bị lực lượng dừng kiểm tra, tạm giữ thì họ sẽ cản trở”.

Người sử dụng phương tiện này chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số địa phương. Và nhờ được độ chế một cách tối đa nên mỗi chiếc xe có thể chở được từ 300 đến 500kg hàng hóa các loại và dễ dàng đi lại trên nhiều địa hình phức tạp. Do không đảm bảo an toàn kỹ thuật nên thời gian qua, loại phương tiện này đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông, làm nhiều người thương vong trên địa bàn tỉnh.

Trung tá Phan Thanh Tùng – Đội trưởng Đội CSGT Trật tự, Công an huyện Đak Pơ cho biết: “Phương tiện này thường thường là không có giấy tờ cho nên mỗi khi phát hiện thấy lực lượng chức năng tuần tra thì các trường hợp điều khiển phương tiện này thường bỏ chạy, tránh né sự vi phạm vì một là bị phạt nặng, hai là bị tịch thu phương tiện. Nhằm hạn chế tai nạn giao thông có thể xảy ra, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trên địa bàn để xử lý phương tiện này”.

Do là xe được mua bán sang tay, không được cơ quan chức năng công nhận nên hầu hết các phương tiện này sau khi bị tạm giữ thì người dân không đến đóng phạt, bỏ luôn phương tiện. Để không tái diễn hoạt động, sau khi hết thời gian tạm giữ, lực lượng chức năng sẽ tiến hành nghiền nát để bán sắt vụn./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng, Minh Trí

Trả lời