Khó khăn trong vấn đề quản lý, xử lý xe công nông

Cập nhật 29/9/2014, 16:09:47

Với đặc thù của tỉnh Tây Nguyên, Gia Lai hiện có hàng chục ngàn xe công nông thường xuyên được người dân tại cơ sở lưu hành để phục vụ phát triển sản xuất. Tuy nhiên, vấn đề quản lý cũng như xử lý vi phạm đối với loại phương tiện này đang gây ra không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.

 

 

 

Là một trong những địa phương trên địa bàn tỉnh có số lượng xe công nông lớn, lên tới hơn 8.000 xe, do đó để đảm bảo an toàn giao thông nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro mà xe công nông gây ra, hàng năm, Công an huyện Đăk Đoa đều triển khai việc ký cam kết với các chủ xe công nông về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là không được chở người trên thùng xe và tham gia trên tuyến quốc lộ. Tuy nhiên, dù đã ký nhưng nhiều chủ xe công nông đều không chấp hành quy định này.

 

Trung tá Nguyễn Văn Hội-Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Trật tự – Công an huyện Đăk Đoa chia sẻ: “Khó khăn nhất đối với chúng tôi đó là không thể tạm giữ những người điều khiển phương tiện xe công nông vi phạm. Bởi vùng nông thôn, xe công nông là phương tiện đi lại khó có thể thay thế để vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân”.

 

Tuyến quốc lộ 14 chạy qua địa bàn huyện Chư Pưh, không khó để bắt gặp những xe công nông vô tư vận chuyển nông sản, hàng hóa như thế này. Khi được hỏi, hầu hết người điều khiển đều biết việc tham gia giao thông như vậy là vi phạm luật giao thông đường bộ, tuy nhiên trong điều kiện thực tế hiện nay nhằm phục vụ nhu cầu cuộc sống nên mọi người đều bỏ ngỏ những quy định của pháp luật.

 

 

Anh Nguyễn Đức Hạnh-Huyện Chư Pưh tâm sự: “Tôi chở nông sản xung quanh thị trấn này thôi. Biết chở như thế là vi phạm nhưng không còn cách nào khác. Tôi có người trông coi trên thùng xe rồi để canh chừng tiêu rơi xuống đường”.

 

Trung tá Lã Văn Nhuần-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Trật tự – Công an huyện Chư Pưh cho biết: “Xử lý vấn đề này theo nghị định 171 thì rất khó cho chúng tôi, cái thứ nhất là chất lượng các phương tiện này thì chưa có một cơ quan chức năng nào kiểm định, rồi bằng lái, giấy phép lái xe đối với người lái xe đầu kéo nhỏ này thì cũng chưa có một cơ quan nào cấp. Do đó khi chúng tôi xử lý theo nghị định 171 gặp rất nhiều điều khó. Đa số chúng tôi chỉ nhắc nhở…”.

 

Với đặc thù của tỉnh Tây Nguyên, xe công nông hiện là phương tiện khó có thể thay thế bởi sự đa dạng trong phương thức sử dụng khi cùng lúc có thể làm nhiều việc khác nhau phục vụ đời sống người dân vùng nông thôn. Tuy nhiên, cùng với đó, làm thế nào để quản lý đối với hàng chục ngàn phương tiện này trên địa bàn tỉnh cũng như xử phạt như thế nào cho phù hợp đối với những trường hợp vi phạm đang là bài toán khó đối với lực lượng chức năng.

 

Trao đổi với chúng tôi Đại úy Nguyễn Phương Nam-Đội trưởng Đội CSGT trật tự – Công an huyện Mang Yang cho biết: “Đề xuất với cấp trên có một quy định chung đối với phương tiện xe công nông này. Thứ nhất đối với người điều khiển phương tiện, cấp trên nên có một quy định nào đó trong việc cấp giấy phéo lái xe, học luật đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện, rồi kiểm tra xe định kỳ để mà đảm bảo an toàn đối với phương tiện. Thứ 3 nữa cần quy định hoạt động ở phạm vi nào để anh em dễ dàng trong vấn đề quản lý, xử lý hơn…”.

 

Đã có không ít những vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến xe công nông, tuy nhiên làm thế nào để kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện này cũng như để mỗi người dân nâng cao ý thức trong việc nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ là điều không hề dễ dàng trong điều kiện thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai…/.

Đoàn Bình-Thanh Sáng

Trả lời