Năm 2017, lần đầu tiên môn Giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi THPT Quốc gia trong tổ hợp môn xã hội. Như vậy là sau một thời gian dài gần như chưa được quan tâm coi trọng, môn học này đã được trả về đúng vị trí của nó.
Giáo dục công dân là giáo dục ý thức của công dân với Tổ quốc, gia đình và xã hội. Chính vì thế mà môn học này có vị trị quan trọng trong định hướng phát triển nhân cách của học sinh. Tuy nhiên có một thực tế là nhiều năm nay thực trạng dạy và học, nội dung, chương trình… của môn giáo dục công dân còn nhiều bất cập, trong khi đạo đức học đường hiện nay lại đang là vấn đề hết sức lo ngại. Từ thực tế đó cho thấy vị thế của môn học làm người cần được nhìn nhận và quan tâm đúng mức hơn.
Với thời lượng ít ỏi chỉ 1 tiết giáo dục công dân/tuần, giáo viên phụ trách bộ môn này cũng chỉ 1 người, công tác ôn luyện môn Giáo dục công dân ở trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, xã ADơk, huyện Đak Đoa cũng đang đặt ra nhiều áp lực bởi một thời gian dài môn học này ít được quan tâm, được coi là môn phụ trong nhà trường.
Cô Đỗ Thị Minh Thư – GV Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Đak Đoa cho biết: “Bản thân học sinh rất ngỡ ngàng vì đây là năm đầu tiên môn Giáo dục công dân đưa vào kỳ thi với lại hồi giờ môn này chưa được chú trọng. Trường chỉ có một mình tôi ôn cho các em nên cô trò rất cố gắng vượt qua kỳ thi sắp tới. Môn Giáo dục công dân gắn với thực tiễn khá nhiều, khối 12 liên quan đến phần pháp luật tôi vẫn cho các em tình huống hàng ngày để các em dễ nhớ dễ hiểu”.
Kết quả khảo sát sơ bộ tại Trường THPT Lê Lợi, thành phố Pleiku, trong tổng số 360 học sinh lớp 12, tỷ lệ chọn tổ hợp xã hội gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân chiếm trên 60%. Đặc thù của môn Giáo dục công dân là nội dung gắn bó mật thiết với đời sống xã hội, chương trình lớp 12 có nhiều nội dung liên quan đến việc tìm hiểu các bộ luật, các quyền cơ bản của công dân…đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức, đặc biệt là có những hiểu biết cơ bản về thực tế xã hội để giải quyết các tình huống.
Cô Nguyễn Thị Hạnh – Tổ trưởng Tổ Sử- GDCD, Trường THPT Lê Lợi, TP.Pleiku cho biết: “Đổi mới cách dạy và học giáo dục công dân gắn với thực tiễn, thực tế cuộc sống là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm. Với chương trình lớp 12 chủ yếu là các kiến thức về pháp luật, trong các giờ dạy chúng tôi cũng lồng ghép các bài giảng thông qua liên hệ thực tế để các em nắm vững, nắm chắc nội dung bài học”.
Em – Lương Thị Huỳnh Tiên – Lớp 12C1, Trường THPT Lê Lợi, Pleiku chia sẻ: “Em cảm thấy khi mình biết nhiều về luật thì thi môn đó không có gì là khó. Giáo dục công dân gắn với thực tiễn và nó áp dụng nhiều trong đời sống, những việc nên làm và không nên làm. Qua bộ đề của Bộ em phải học kỹ và nắm vững kiến thức nhiều hơn thi tự luận thì mới có thể làm được bộ đề này”.
Giáo dục công dân là giáo dục ý thức của công dân với Tổ quốc, gia đình và xã hội. Môn Giáo dục công dân có vị trí quan trọng trong việc định hướng phát triển nhân cách học sinh và việc đổi mới phương pháp dạy môn học này không chỉ để ứng phó với kỳ thi mà cần phải được đặc biệt coi trọng ở các bậc học. Vấn đề giáo dục đạo đức công dân ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết bởi đây là hành trang vô cùng cần thiết để các em học tập, rèn luyện để có thể trở thành những công dân tốt trong tương lai./.
Kim Châu – Thiên Thanh- R’Piên