K Bang nâng cao hiệu quả giáo dục từ dự án VNEN

Cập nhật 24/11/2014, 13:11:36

Dự án trường Tiểu học mới tại Việt Nam (gọi tắt là VNEN) đã và đang được áp dụng thí điểm ở một số trường học trong cả nước; và sau nhiều năm thực hiện, mô hình này đã được ghi nhận những hiệu quả tích cực. Tại huyện Kbang, mô hình này cũng đã được triển khai từ năm học 2012-2013; và địa phương cũng đang nỗ lực cố gắng để phát huy hơn nữa hiệu quả giáo dục từ mô hình này. 

Điểm nổi bật của Dự án trường Tiểu học mới tại Việt Nam là sự thay đổi về cách thức tổ chức lớp học. Mỗi lớp thường được bố trí từ 5 đến 6 nhóm. Mỗi nhóm có từ 5 đến 7 thành viên. Quản lý lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh” do các em bầu ra. Phương pháp dạy học của Dự án là lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên chỉ có trách nhiệm hướng dẫn cho học sinh tự học. Lớp học còn được trang trí đẹp mắt, không gian thân thiện với những “Góc học tập”, “Góc cộng đồng”, “Thư viện lớp học”, “Hòm thư Điều em muốn nói”…; vì vậy, học sinh được học tập trong môi trường thân thiện, thoải mái, không bị gò bó. Hiện nay, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai đã tổ chức được 16/19 lớp học theo mô hình VNEN, với kết quả chất lượng giáo dục của nhà trường đã được nâng lên. Đặc biệt, năm học vừa qua tỷ lệ học sinh khá, giỏi của nhà trường đạt gần 90%, không có học sinh yếu kém.  Thầy Tôn Long Lộc, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Kbang cho biết: “Nhà trường phát huy tích cực nguồn kinh phí, trang thiết bị đồ dùng dạy học của Dự án trong việc triển khai đầu tư cho công tác tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, trang trí lớp học, tu sửa cơ sở vật chất, hỗ trợ ăn trưa cho các học sinh điểm làng…”

 Dạy học theo mô hình VNEN, giáo viên ngoài thời gian giảng giải, thuyết trình cho các em trên lớp, còn có thêm thời gian để tập trung vào việc quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ quá trình học tập cho các em. Còn với học sinh, các em cũng đã thay đổi được thói quen học tập, làm quen với cách học theo nhóm. Cô Vũ Thị Ánh Hồng, Giáo viên chủ nhiệm lớp 2A, Trường TH Kim Đồng, huyện Kbang nói:“Các em được rèn luyện một cách toàn diện không chỉ về kiến thức mà còn về các kỹ năng như là: kỹ năng sống, giao tiếp, hợp tác và các em tự tin trước tập thể, phát huy tối đa tính tích cực và tự giác, chủ động và các em có hứng thú hơn trong việc học tập”.

 Kbang hiện có 5 trường Tiểu học được thực hiện theo Dự án VNEN, đó là: Kim Đồng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu, Bùi Thị Xuân và Tiểu học Sơn Lang. Từ việc chỉ áp dụng đối với lớp 2 và lớp 3 trong năm học 2012-2013, đến nay mô hình này đã được thực hiện từ lớp 2 đến lớp 5. Điều đáng nói là không chỉ được áp dụng đối với các trường ở vùng thuận lợi, điểm trường chính của các địa phương mà mô hình này còn được tổ chức ở các lớp học điểm làng. Điều này đã góp phần nâng cao hơn chất lượng giáo dục.

 Cô Trương Thị Na, Phó hiệu trưởng Trường TH Kim Đồng, huyện Kbang nói về kết quả của dự án: “Qua 4 năm thực hiện, BGH nhà trường nhận thấy rằng đây là một mô hình mang lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy của giáo viên và công tác học tập của học sinh. Đặc biệt là giúp cho các em học sinh điểm làng nhờ có mô hình tự học, các em đã phát huy được năng lực giao tiếp  và tự tin hơn trong học tập . Nhờ phương pháp học tập theo logo mà tất cả các em học sinh đã nắm được kiến thức, kỹ năng chương trình của môn học.”

 Với những kết quả đã mang lại, hy vọng rằng trong thời gian tới, Dự án VNEN sẽ tiếp tục được triển khai rộng rãi hơn nữa ở các đơn vị trường Tiểu học trên địa bàn để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của một huyện vùng sâu vùng xa như Kbang ./.

 

                                                                  

Hồng Hạnh ( Đài TT-TH Kbang)

Trả lời