Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng để tạo sức bật phát triển kinh tế – xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các tiêu chí khác. Vì vậy, trong xây dựng NTM, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, chủ động dành nguồn lực, lồng ghép các chương trình dự án, huy động sự đóng góp tự nguyện của người dân để phát triển giao thông.

Là một xã thuần nông nên với Ia Sol việc thực hiện tiêu chí giao thông cũng gặp phải không ít khó khăn: Nguồn lực đầu tư cho phát triển giao thông còn hạn hẹp, trong khi thu nhập của người dân còn thấp; các trục đường liên xã, liên thôn dài, suất đầu tư cho 1km đường lớn… Trước thực tế đó, Ia Sol luôn chủ động tìm hướng đi phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, như: Vận động hiến đất để xã hội hóa làm đường giao thông nông thôn.
Ông Dương Văn Đăng, Thôn Thắng Lợi 1, xã Ia Sol, Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Trước đây khi chúng tôi vào định cư, con đường này chỉ rộng có 8m thôi. Đến bây giờ hưởng ứng lời kêu gọi của xã trong việc quy hoạch NTM, người dân 2 bên đường đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường lên thành 18m để xây dựng đường giao thông liên xã, giữa xã Ia Sol và xã Ia Pia”.
Để hoàn thiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, xã đã tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách đến các khu dân cư. Qua đó, nhận thức của người dân được nâng lên. Đến nay, 46,6% đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông; 100% đường trục thôn được bê tông hóa; 100% đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Thời gian tới xã sẽ tập trung mọi nguồn lực phấn đấu làm 8,5km đường giao thông đường trục xã. Đây cũng là một trong những điều kiện để xã cập đích NTM vào cuối năm nay.
Ông Đinh Văn Chinh, Chủ tịch UBND xã Ia Sol, Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Năm 2017 là năm Ia Sol phấn đầu về đích NTM. Đến thời điểm này, cơ bản chúng tôi đã đạt các tiêu chí đề ra. Tuy nhiên xã còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí về hộ nghèo và tiêu chí giao thông. Đối với tiêu chí giao thông, hiện các đường trục thôn của xã đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn 8,5km được trục xã theo QĐ 250 của UBND tỉnh là phải bê tông hóa hoặc nhựa hóa thì vừa qua cũng đã được tỉnh bố trí vốn để xây dựng. Dự kiến hết tháng 9/2017 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng”.
Có thể nói, qua thực tế triển khai thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn trong xây dựng NTM, xã Ia Sol đã rút ra được một số kinh nghiệm như: Cần có sự quan tâm tập trung chỉ đạo một cách liên tục, đồng bộ và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong việc huy động vốn và công tác giám sát chất lượng, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông của nhân dân. Trong đầu tư cần có cơ chế rõ ràng trong việc Nhà nước hỗ trợ, nhân dân đóng góp; cần thông báo chủ trương cụ thể từng công trình như Nhà nước đầu tư 100% hay chỉ đầu tư kinh phí phần xây lắp để vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu trên đất cùng xây dựng các tuyến đường. Trong công tác tuyên truyền, vận động người dân và xã hội hóa đầu tư xây dựng giao thông nông thôn cần có phương pháp phù hợp với từng đối tượng. Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là vai trò giám sát cộng đồng với phương châm “dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi” thông qua quy chế dân chủ ở cơ sở./.
Quốc Anh, Minh Trí