Nâng cao chất lượng giáo dục, tăng tính tương tác giữa giáo viên và học sinh, tăng khả năng tương tác với giáo trình sẵn có, giúp người học chủ động tiếp thu kiến thức là mục tiêu mà ngành giáo dục và đào tạo Gia Lai luôn hướng đến. Đặc biệt trong thời kỳ công nghệ 4.0, nhiều giải pháp công nghệ thông minh mới được ứng dụng tại một số trường học trên địa bàn tỉnh bước đầu cho thấy sự quan tâm đầu tư nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đang đi đúng hướng và bước đầu phát huy hiệu quả rõ rệt. Phóng sự ghi nhận tại huyện biên giới Ia Grai.

Từ khi ứng dụng phương pháp giảng dạy điện tử với việc cài đặt thiết bị có tên là U-Pointer và hệ thống phần mềm chuyên biệt I-Pro, sách giáo khoa điện tử cũng như các phần mềm chuyên biệt dành cho từng môn học, giờ đây mỗi tiết học tại Trường THCS Hùng Vương (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) trở nên sinh động, thu hút sự chú ý của nhiều học sinh.
Tương tác trực tiếp với máy tính trên một bảng mica như trên một màn hình cảm ứng, lấy ví dụ minh họa trực tiếp từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, ghi chú trực tiếp trên một video đang trình chiếu trong bài giảng, giáo viên và học sinh được tương tác cùng một lúc…là một trong số nhiều ưu điểm của phương pháp này. Thực tế cho thấy, phương pháp giảng dạy điện tử đã loại bỏ dần cách giảng dạy truyền thống mà thay vào đó học sinh trở thành trung tâm của sự tương tác trong từng tiết học, từ đó chủ động trong việc tiếp thu bài giảng.
Em Lê Thị Hương Giang – Lớp 9A, Trường THCS Hùng Vương, Ia Grai, Gia Lai chia sẻ: “Các kênh hình và công nghệ thông tin giúp cho học sinh hứng thú hơn với môn học rồi tập trung hơn với bài giảng của thầy cô và tiếp cận công nghệ thông tin một cách hiện đại. Ở máy chiếu thông minh thì có thể sử dụng sách giáo khoa một cách thuận tiện nhất, đặc biệt là các môn văn có các bài thơ, bài hát, các lời trích dẫn hay, cảm xúc thì giúp cho học sinh cảm nhận sâu hơn. Những môn hóa, lý thì có những bài thực hành, thí nghiệm thì chuẩn xác hơn so với thực tế học sinh làm. Sử dụng máy tính thông minh vào thì có các chức năng như chụp ảnh, màn che, đèn soi thì giúp cho nội dung được hiện rõ, học sinh dễ dàng nắm bắt kiến thức hơn. Các học sinh có thể lên bảng tương tác trực tiếp và thể hiện rõ ý kiến của mình”.
Thầy Lưu Quang Ba – GV Toán, Trường THCS Hùng Vương, Ia Grai, Gia Lai chia sẻ: “Phương pháp giảng dạy đã được tích hợp lên rất nhiều so với phương pháp truyền thống. Nếu như trước đây thì thầy đọc, trò chép, sự hứng thú của học sinh không cao. Khi áp dụng máy chiếu U – Pointer vào thì tôi thấy sự tương tác giữa thầy và trò qua bảng thông minh hiệu quả hơn. Đặc biệt là sự tương tác của giáo viên và học sinh với giáo án của thầy cô. Các em có thể đưa ra nhiều ý kiến phản biện, tương tác trực tiếp với màn hình, đưa ra nhiều kết quả đối chiếu với kết quả giáo án mà các thầy cô đã chuẩn bị”.
Thiết bị tương tác thông minh U-Pointer là giải pháp hữu hiệu khi cho phép giáo viên biến máy chiếu, màn hình LCD thông thường thành một bảng tương tác thông minh có độ chính xác, độ nét cao để thầy trò tương tác nội dung bài giảng ngay trên lớp học. Thiết bị này cũng giúp giáo viên dễ dàng khai thác tư liệu phục vụ bài học khi kết nối với sách giáo khoa điện tử, liên kết các kho bài giảng, tiết kiệm thời gian ở khâu soạn bài cũng như hạn chế tiếp xúc với bụi phấn gây hại cho sức khỏe.
Ông Phạm Văn Đại – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Qua vấn đề triển khai thì bước đầu thấy các trường đã ứng dụng khá tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, từ cấp Tiểu học đến THCS. Trong thời gian tiếp tục thì chúng tôi tiếp tục rà soát lại và sẽ chỉ đạo cho các trường đồng bộ trong việc mua sắm thiết bị, nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong kỷ nguyên số hội nhập hiện nay”.
Đến thời điểm này, huyện Ia Grai đã triển khai phương pháp giảng dạy điện tử với thiết bị U-Pointer, hệ thống phần mềm chuyên biệt I-Pro, sách giáo khoa điện tử và các phần mềm chuyên biệt dành cho từng môn học tại 16/46 trường học các cấp tại địa phương với kinh phí đầu tư hơn 300 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện. Mục tiêu của địa phương là đón đầu phương pháp dạy học hiện đại, phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục bền vững ngay trên vùng biên giới dẫu còn gặp nhiều khó khăn của tỉnh Gia Lai.
Đoàn Bình, Xuân Huy