Huyện Chư Sê triển khai nhiều biện pháp nhằm giúp người dân mạnh dạn sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật 20/12/2022, 18:12:34

Nhằm phát huy những tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến đem lại, thời gian qua, huyện Chư Sê đã đẩy mạnh nhiều hình thức tuyên truyền, hướng dẫn để người dân có thể nắm rõ và mạnh dạn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong các giao dịch hành chính. Mới đây, huyện Chư Sê đã thành lập mô hình “Đội hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến” tại UBND thị trấn Chư Sê, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” và nâng tỉ lệ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Hơn nửa tháng qua, Đội hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến” thường xuyên túc trực tại Bộ phận 1 cửa của UBND thị trấn Chư Sê để tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công Quốc gia. Để các tổ chức, cá nhân nắm vững các bước và mạnh dạn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, nhất là các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu trong lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, chứng thực.., các thành viên của Đội đã kịp thời hỗ trợ người dân khi đến giao dịch; đồng thời hướng dẫn người dân cách thức để kiểm tra, nhận kết quả ngay tại nhà.

Thiếu tá Đinh Y Hà – Phó Trưởng Công an thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê cho biết: “Ở đơn vị Công an cấp xã, thị trấn có 15 dịch vụ công phục vụ việc đăng ký quản lý cư trú ở mức độ 4. Tiện ích là trước đây công dân phải đến cơ quan Công an để hoàn thiện tất cả các giấy tờ thì bây giờ công dân có thể ở nhà, truy cập tài khoản có trên dịch vụ công và thực hiện tại nhà luôn, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức đi lại của người dân”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Tổ dân phố 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê nói: “Tôi thấy tiện lợi, thay vì đi đến cơ quan Công an thì người dân có thể ở nhà lên Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng ký cho người thân của mình và mọi người trong gia đình có nhu cầu đăng ký những giấy tờ tạm trú, tạm vắng”.

Qua hơn nửa tháng đi vào hoạt động, “Đội hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến” đã hỗ trợ người dân thực hiện trên 150 hồ sơ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong đó có 72 hồ sơ trong lĩnh vực thường trú, 39 hồ sơ thông báo lưu trú, 25 hồ sơ chứng thực điện tử bản sao từ bản chính, 12 hồ sơ đăng ký khai sinh… So với thời điểm trước đó, tỉ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến tăng đáng kể.

Ông Nguyễn Minh Hoàng – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê thông tin: “Chúng tôi chỉ đạo các anh em trong đội linh động tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, hướng dẫn người dân bằng nhiều hình thức như bằng máy tính, điện thoại hoặc in ra cái giấy, tuyên truyền hình ảnh trực quan để hướng dẫn nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ trực tuyến”.

Để thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, thời gian qua, Công an huyện Chư Sê đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế và trình độ dân trí của từng xã, thị trấn. Trong đó thực hiện hiệu quả các dịch vụ công thiết yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của công an cấp huyện, cấp xã.

Trung tá Đào Hà Quân – Phó Trưởng Công an huyện Chư Sê cho biết: “Từ tháng 1 đến tháng 12/2022, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 3.000 hồ sơ qua dịch vụ công của Công an các xã, thị trấn, Công an huyện và các cơ quan, ban, ngành, qua đó thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công trên 30% trên tổng số hồ sơ, đứng thứ 3 trong Công an tỉnh Gia Lai.  Để triển khai hiệu quả dịch vụ công, tại những nơi đông dân cư, đặc biệt là tại thị trấn Chư Sê chúng tôi đã tổ chức 1 đội hỗ trợ cho người dân, đặc biệt là vấn đề xác thực định danh điện tử cho người dân, đây là 1 khâu quan trọng trong việc quản lý công dân số trên địa bàn”.

Cùng với việc thành lập Đội hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến” tại UBND thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê cũng đã thành lập các tổ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các xã. Qua đó đẩy mạnh nhiều hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp nhằm từng bước thay đổi thói quen giao dịch hành chính của người dân từ trực tiếp sang trực tuyến, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ./.

Thiên Thanh,  Minh Vũ

Trả lời