Huyện Chư Sê quan tâm xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm

Cập nhật 09/11/2024, 10:11:18

Trong xu hướng phát triển của thị trường hiện nay, các địa phương, người sản xuất, hộ kinh doanh, cũng như những chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Chư Sê nói riêng đã quan tâm xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực. Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm đã góp phần nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường; đồng thời tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm..

Với mong muốn nâng tầm những sản phẩm địa phương, đặc biêt là tạo thêm thu nhập cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, chị Phạm Thị Thủy ở Tổ dân phố 6, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê đã thu mua các sản phẩm như: Chuối, mướp đắng rừng, cà phê, hạt điều,….để chế biến và bán ra thị trường. Hơn 10 năm làm nghề, chị đã phân phối các sản phẩm đặc trưng của địa phương với nhãn hiệu “Thái Sơn”. Chị cho biết, khi sản phẩm được xây dựng nhãn hiệu sẽ giúp người tiêu dùng biết đến nhiều hơn cũng như tạo niềm tin để người tiêu dùng lựa chọn.

Chị Phạm Thị Thủy – Tổ dân phố 6, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê bày tỏ: “Mới đầu làm cũng loay hoay lắm nhưng được các anh, các chị đi trước hỗ trợ, các ban ngành tư vấn đăng kí thương hiệu của mình rồi xây dựng sản phẩm chủ lực của mình trong sản phẩm địa phương. Bây cơ sở đã thu mua nguồn hàng rất ổn định, chất lượng được nhà “Thái Sơn” đăng kí thương hiệu rồi, test sản phẩm và đưa ra thị trường và các kênh của siêu thị.”

Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nhằm mang lại cho chủ sở hữu sự bảo hộ thông qua việc ngăn ngừa sự nhầm lẫn về nguồn gốc trong quá trình phân phối sản phẩm. Vì vậy, cùng với sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai, huyện Chư Sê đã đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, tư vấn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu như: logo, nhãn mác, bao bì sản phẩm… cho các cơ sở, doanh nghiệp giúp nhận diện thương hiệu đầy đủ. Nhờ vào sự khác biệt về thương hiệu, nhãn hiệu mà các hộ kinh doanh, doanh nghiệp dễ dàng quảng bá sản phẩm của mình, củng cố niềm tin đối với khách hàng và tăng lợi thế trong quá trình cạnh tranh trên thị trường.

Ông Phạm Tiến Dũng – Hộ kinh doanh yến sào Tây Nguyên Nguyệt Dũng, huyện Chư Sê nhận xét: “Hộ kinh doanh yến sào “Nguyệt Dũng” rất là chu đáo, nhất là tiêu chí HACCP; ISO. Cơ sở chúng tôi cũng muốn nâng giá trị sản phẩm, cố gắng đạt HACCP, ISO. Được Sở Nông nghiệp và Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ làm các tiêu chí như cơ sở sản xuất, các phòng chế biến, phòng sản phẩm, phòng nhiên liệu phòng đóng gói, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi đang thực hiện mã QR từng bước một cho khách hàng thấy được từng lô sản phẩm như lô đó ngày nào, sản xuất ngày, tháng, năm nào để khách hàng yên tâm.”

Huyện Chư Sê hiện có 01 sản phẩm đặc trưng của địa phương là “Hồ tiêu Chư Sê” đang được thực hiện quản lý phát triển quyền sở hữu công nghiệp và gần 40 sản phẩm có nhãn hiệu thông thường, trong đó chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Việc sử dụng nhãn hiệu đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ có ý nghĩa lớn, tạo thương hiệu có tính bền vững cao. Đây là cơ sở để các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tạo uy tín trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Thúy Diện – Minh Trung

Trả lời