HTX vùng biên nỗ lực xây dựng chuỗi liên kết- Tiêu thụ sản phẩm

Cập nhật 16/7/2024, 10:07:57

Nhiều HTX ở huyện biên giới Chư Prông đang phát huy tốt tính liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, cũng như khai thác hiệu quả các loại cây trồng có thế mạnh ở địa phương và thích ứng với chuyển đổi số. Trong đó, HTX nông nghiệp Ia Puch, huyện Chư Prông đã khẳng định được hiệu quả trong việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản địa phương.

Là một trong những cây trồng chủ lực ở xã Ia Puch, cây điều là nguồn thu chính của người dân trên địa bàn xã. Với những đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng, cây điều ở đây phát triển tốt và cho ra sản phẩm hạt điều chất lượng. Để nâng tầm sản phẩm từ cây điều, kể từ khi thành lập, HTX Nông nghiệp Ia Puch đã liên kết với các hộ dân trong vùng xây dựng vùng nguyên liệu với diện tích gần 200 ha điều. Từ vùng nguyên liệu sẵn có, HTX đã xây dựng thành công thương hiệu hạt điều rang muối, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Từ đó giúp người dân, thành viên HTX tiêu thụ nông sản với đầu ra ổn định.

Bà Đặng Thị Hường – Thành viên HTX nông nghiệp Ia Puch, huyện Chư Prông nói: “Khi chưa có HXT thì nhân dân sản xuất tự phát, khi có HTX thì chúng tôi không phải lo về vấn đề nông sản ép giá hay mất giá nữa. Mà tham gia HTX chúng tôi có thể tự sơ chế để đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng và có thương hiệu hẳn hoi cho nên mang lại rất nhiều cái lợi cho nông dân, nên nông dân phát triển kinh tế ổn định hơn. Tham gia HTX có lợi cho bà con nông dân nhiều hơn.”

Không chỉ phát triển sản phẩm từ cây điều, HTX luôn  tìm hiểu nắm bắt thị trường, tiếp cận các mô hình phát triển mới. Đặc biệt, tận dụng lợi thế về các loại cây dược liệu sẵn có ở địa phương, cách đây 4 năm HTX bắt đầu nghiên cứu và cho ra các loại trà thảo mộc với mong muốn đem đến loại trà có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Bà Đặng Thị Lanh – Giám đốc HTX nông nghiệp Ia Puch, huyện Chư Prông trao đổi: “Khi đã thành lập HTX được 4 năm thì HTX cũng cho ra nhiều sản phẩm như cây thành ngạnh, cây huyết đằng, cây trinh nữ… Để đưa ra thị trường, trong gia đình cũng có bài thuốc gia truyền về mát gan, giải độc nên mình đã làm trà thảo mộc hướng tới mục tiêu phát triển thêm ngành trà. Đây có vùng nguyên liệu có sẵn nên hướng tới đưa ra thị trường sản phẩm trà túi lọc, mong sao là được bà con đón nhận.”

Song song với phát triển sản phẩm, tích cực tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, nắm bắt xu thế phát triển hiện nay, thời gian gần đây HTX cũng bắt đầu tiếp cận với công nghệ số để mở rộng kênh tiêu thụ. Không chỉ đăng ký bán hàng trên các nền tảng TMĐT, thành viên HTX còn bán hàng theo hình thức trực tuyến livestream trên các nền tảng số như Facebook, Tiktok…Nhờ vậy các sản phẩm của HTX ngày càng đến gần hơn với khách hàng, doanh số tăng nhiều so với cách bán hàng truyền thống.

Chị Phạm Thị Cẩm Nhung – Thành viên HTX nông nghiệp Ia Puch, huyện Chư Prông cho biết: “Bên cạnh kênh phân phối truyền thống bây giờ bắt kịp xu hướng 4.0 thì chúng tôi cũng phân phối hàng trên các kênh TMĐT đặc biệt là livestream  trên các kênh mạng xã hội để bán sản phẩm. Tôi thấy bán hàng trên kênh TMĐT như bán hàng trung gian, cho nên mình học cách hiểu về điện thoại, máy tình nhiều hơn để mình dễ dàng bán hàng, chưa biết thì rất khó, mình phải học. Mỗi một lần livestream thì bình quân được khoảng 10 đơn, có khi nhiều đơn hơn như hạt điều, mật ong rừng.”

Với nhiều đổi mới trong tư duy sản xuất cũng như cách tiếp cận thị trường, HTX nông nghiệp Ia Puch ngày càng hoạt động hiệu quả, tạo niềm tin để các thành viên HTX, bà con nông dân yên tâm sản xuất, gắn bó. Từng bước khẳng định được vai trò của HTX trong phát triển kinh tế vùng biên, góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể ở địa phương.

Lê Thư – Thanh Sáng

Trả lời