Trong xu thế chung của các ngành nghề, mô hình kinh doanh đang tích cực áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng đang thích ứng với xu thế kinh doanh số, tiếp thị số. Nhiều hợp tác xã đã tăng cường quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ qua nền tảng như website, mạng xã hội, các diễn đàn hợp tác trực tuyến uy tín trong nước và quốc tế… đến đối tác, khách hàng. Nhờ áp dụng công nghệ số, nhiều hợp tác xã đã xây dựng được thương hiệu, tiết kiệm chi phí và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Là một HTX vừa sản xuất vừa kinh doanh các sản phẩm về tinh dầu thiên nhiên, nước rửa chén, nước giặt xả, để mở rộng thị trường, bên cạnh kênh thương mại truyền thống, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Đức Khang Gia Lai đã áp dụng thành công việc giới thiệu, kết nối, quảng bá sản phẩm của hợp tác xã trên các kênh thương mại điện tử. Một trong những phương châm của HTX khi kinh doanh trên môi trường số đó là bên cạnh bán đúng giá niêm yết, sản phẩm rõ nguồn gốc thì quyền lợi của khách hàng được đặt lên hàng đầu. Điều này đã giúp hợp tác xã gia tăng hiệu quả kết nối với khách hàng, từng bước nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Bà Võ Thị Bình – Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Đức Khang Gia Lai nói: “Hiện tại HTX cũng đang triển khai bán sản phẩm trên các sàn TMĐT, khi các sản phẩm chúng tôi đưa lên sản thì đều có mã QR, mã vạch và tất cả những sản phẩm được bán trên sàn điện tử thì các chính sách hỗ trợ khách hàng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.”
Việc hợp tác xã từng bước chuyển đổi số, thích ứng với việc bán hàng trên không gian mạng nhằm tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực, tạo ra giá trị và nâng cao hiệu quả hoạt động trong tình hình mới. Tuy nhiên, mở một gian hàng trên trang thương mại điện tử cũng như duy trì phương thức vận hành vẫn đang là vấn đề đặt ra đối với các hợp tác xã hiện nay. Để giúp các HTX trên địa bàn phát triển, bên cạnh hỗ trợ HTX nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu thì một trong những giải pháp được tỉnh quan tâm đẩy mạnh đó là việc ứng dụng công nghệ số cho các HTX thông qua việc hỗ trợ xây dựng webside, tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi số, tiếp thị số, quản trị thương hiệu…
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Chủ tịch HĐQT HTX Nông Nghiệp, TM và DV Tơ Tung, huyện Khang cho biết: “Trong những năm qua thì HTX cũng đã tiếp cận công nghệ số để bán hàng trên các trang mạng xã hội, sản TMĐT. Bên cạnh những hiệu quả của tiếp thị số mang lại thì HTX ở vùng sâu, vùng xa nên trình độ công nghệ của đội ngũ HĐQT tương đối thấp cho nên về công nghệ số vẫn chưa đạt hiệu quả nhiều. Qua những lớp tập huấn như tế này thì đội ngũ lãnh đạo của HTX tiếp cận được rất nhiều kiến thức bổ ích, qua các lớp tập huấn này thì nắm vững được các kiến thức như làm thế nào để có những kỹ năng bán hàng, kỹ năng tiếp cận khách hàng qua những trang TMĐT cũng như các nền tảng mà giảng viên hướng dẫn.”

Tiến sĩ Võ Đăng Khoa – Giảng viên Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ HTX miền Nam trao đổi: “Chúng ta cũng biết rằng tiếp thị số hiện nay đang rất phổ biến, thông qua những lớp này chúng tôi sẽ giúp HTX nâng cao nhận thức về tư duy, giúp họ nâng cao nhận thức về tiêp thị số, cũng thông qua chương trình giúp HTX biết cách xây dựng thương hiệu qua những đặc thù của họ thông qua những vấn đề về chiến lược, xây dựng kế hoạch như thế nào để làm sao có thể đưa sản phẩm đặc thù của địa phương mình có thể đưa ra những phương tiện truyền thông số, từ đó có thể lan rộng sản phẩm của mình để tăng giá trị và nâng cao đời sống của các thành viên HTX và kinh tế của Gia Lai. Để làm được điều đó thì HTX phải xây dựng đựợc bộ nhận diện thương hiệu của HTX, từ đó đem sản phẩm của HTX đưa lên các sàn thương mại điện tử và giúp tiếp cận một lượng khách hàng lớn và giúp cho sản phẩm của mình càng ngày càng định vị được trên thị trường.”
Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm là xu thế tất yếu và là yêu cầu cấp thiết của các HTX hiện nay. Do đó, để phát triển, bản thân các HTX phải chủ động thay đổi cơ bản phương thức, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh để thích nghi với tình hình phát triển mới để phát triển bền vững
Lê Thư – Thanh Sáng – Phi Long