Sáng nay (20-8), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 1 năm triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá – Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị.

Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là một vấn đề lớn. Đây là lần đầu tiên, chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng 1 cách tổng thể, toàn diện, đồng bộ tất cả các môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học, lớp học theo tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Nhìn lại 1 năm thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học đối với lớp 1 trong năm học 2020-2021, tổng hợp từ các địa phương cho thấy tất cả các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo theo chuẩn đầu ra. Yêu cầu cần đạt của chương trình có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành, học sinh mạnh dạn, tự tin hơn, dám thể hiện quan điểm của mình, cơ bản đọc thông viết thạo ngay trong học kỳ 1 và được củng cố tăng cường bền vững ở học kỳ 2.
Đánh giá tại hội nghị cũng nêu rõ khó khăn rất lớn trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các địa phương là điều kiện về cơ sở vật chất, đặc biệt ở cấp tiểu học; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý còn thừa thiếu cục bộ, chất lượng không đồng đều; việc biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới lần đầu tiên được áp dụng nên gặp nhiều khó khăn từ khâu thiết kế đến khâu tổ chức thực hiện…Từ những kết quả bước đầu, những tồn tại, hạn chế đặt ra, hội nghị cũng đề ra các giải pháp tăng cường nhằm đảm bảo lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó tập trung chuẩn bị về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và những điều kiện đáp ứng yêu cầu đặt ra./.
Kim Châu, Ksor Tuối