Sáng nay (12/7), tại Hà Nội, đồng chí Trần Lưu Quang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) Quý II và 6 tháng đầu năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ Quý III năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu 63 địa phương trong cả nước. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế và các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh.
Theo số liệu của Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2024 (tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/6/2024), toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2024 về cơ bản được bảo đảm. TNGT được kéo giảm về số người chết với cùng kỳ năm 2023 và giảm 634 người; 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023. Ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.
Tập trung phân tích, đánh giá về kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc và trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để xảy ra sai phạm, vi phạm trong đảm bảo TTATGT; các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế. Đó là ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn chưa cao; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại. Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo; hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế do lực lượng mỏng, một số quy định còn chồng chéo; sự phối hợp trong thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm TTATGT có nơi, có lúc chưa chặt chẽ… Nhằm đạt mục tiêu mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra trong năm 2024 là tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí; nhiều giải pháp đã đưa ra; đặc biệt là tăng cường kiểm tra, xử phạt và xử phạt nặng hơn nữa đối với những hành vi vi phạm. Đồng thời với các địa phương có TNGT tăng cao trong thời gian qua, cần kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của các địa bàn, lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT./.
Mỹ Tiến – Duy Linh