Hội nghị tổng kết 5 năm phát triển giao thông vùng Tây Nguyên

Cập nhật 26/11/2015, 10:11:55

Sáng nay 26/11, tại Gia Lai, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Nguyên. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên Trần Việt Hùng; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông; Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các tỉnh Kom Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng

 

5 tỉnh Tây Nguyên gồm Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng hiện có 2 phương thức vận tải chính là đường bộ và đường không. Trong đó, đường bộ có tổng chiều dài hơn 35.600km; có 3 cảng hàng không là Buôn Ma Thuột, Pleiku và Liên Khương.

Trong 5 năm qua (2010-2015), vùng Tây Nguyên đã được bố trí và huy động khoảng 60.600 tỷ đồng để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải. Trong đó, nguồn vốn công trình do Trung ương quản lý khoảng 45.300tỷ đồng. Nhiều công trình giao thông trọng yếu đã được đầu tư làm thay đổi bộ mặt của vùng như đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Quốc lộ 19, Quốc lộ 20, Quốc lộ 28 … Cùng với đó, các cảng hàng không cũng được nâng cấp mở rộng với tốc độ tăng trưởng hành khách khá cao, với gần 23%/năm. Qua đó,  cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng.

          Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong phát triển giao thông của vùng Tây Nguyên. Trong đó, việc xây dựng chưa mang tính đồng bộ, thiếu tính đa dạng, mới chủ yếu phát triển giao thông đường bộ nên chi phí vận tải khá cao so với cả nước, chưa có sân bay kết nối quốc tế. Đây là một trong những nguyên nhân hạn chế thu hút đầu tư vào vùng. Để khắc phục, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục triển khai 7 dự án đường bộ với tổng kinh phí hơn 14.500 tỷ đồng với tổng chiều dài các quốc lộ được nâng cấp, cải tạo khoảng 580km bằng các nguồn vốn trái phiếu chính phủ, vốn xã hội hóa và sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2016. Về lâu dài, dự kiến Bộ GTVT sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn khoảng 115.000 tỷ đồng để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của vùng.

          Thông tin chi tiết về Hội nghị tổng kết 5 năm công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Nguyên sẽ được chúng tôi cập nhật, chuyển đến quý vị và các bạn.

                                                          

Đoàn Bình – R’Piên

Trả lời