Sáng nay (8/6), đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tham gia ý kiến xây dựng chương trình giáo dục địa phương. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cùng các nhà giáo, nhà khoa học và chuyên gia về lĩnh vực văn hoá, giáo dục.

Căn cứ vào văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban biên soạn và Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Gia Lai trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, từ tháng 2/2020 Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tập huấn, xác định khung tài liệu, xây dựng chương trình giáo dục địa phương ở 3 cấp học theo Quyết định số 472, 473 của UBND tỉnh. Đối với khung chương trình tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học được xây dựng 32 tiết/lớp/năm học với 8 mạch kiến thức tương ứng với 8 chủ đề/năm học/khối lớp; Khối THCS là 35 tiết/lớp/năm với nội dung kiến thức ở 6 lĩnh vực gồm: Văn hoá, xã hội, lịch sử, địa lý, kinh tế, môi trường; riêng lớp 8 và lớp 9 có thêm lĩnh vực hướng nghiệp. Ở cấp THPT cũng được tính 35 tiết/ lớp/năm học với nội dung kiến thức ở 8 lĩnh vực, ngoài 7 lĩnh vực như cấp THCS thì khối THPT còn có thêm lĩnh vực Giáo dục quốc phòng và an ninh.
Tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng việc xây dựng chương trình giáo dục địa phương là thật sự cần thiết. Bởi lẽ, Gia Lai là một trong 5 tỉnh Tây Nguyên có nhiều dân tộc sinh sống, có vốn văn hoá rất đặc trưng. Do đó xây dựng chương trình giáo dục địa phương cũng phải mang tính riêng biệt, tuy nhiên làm thế nào để liền mạch kiến thức, từng bài cụ thể phải phù hợp với từng lứa tuổi? Để làm được điều này thì đòi hỏi các nhà khoa học, nhà giáo, chuyên gia, các đồng chí là thành viên tham gia ý kiến xây dựng chương trình giáo dục địa phương phải thật sự quan tâm đến vấn đề này; Thẳng thắn đóng góp, cho ý kiến để sửa chương trình giáo dục địa phương cho đến phút cuối cùng đó là xuất bản sách và áp dụng vào chương trình dạy học ở từng khối lớp./.
Lệ Xuân, Duy Linh