Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi cá nhân, tập thể có liên quan phải bám sát văn bản của cấp trên và tình hình thực tế để chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), gắn với chuyển đổi số theo phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ một cách thực chất và hiệu quả. Đó là chỉ đạo của đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Gia Lai tại Hội nghị trực tuyến đánh giá, rút kinh nghiệm Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022 được Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Gia Lai tổ chức vào chiều ngày 11.7.
Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2022, CCHC tiếp tục được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và đã được những kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các nội dung, nhiệm vụ của CCHC từ cấp tỉnh đến cấp xã. Trong đó, cùng với những bước tiến quan trọng về thể chế, cơ chế, chính sách, cải cách tổ chức bộ máy cũng đã được tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện, đặc biệt là tại các sở, ban, ngành. Năm 2022, Gia Lai cũng đã ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực nghiên cứu, có nhiều giải pháp mới, thay đổi cách thức làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng suất làm việc, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, tổ chức.
Tuy nhiên, việc thực hiện CCHC của tỉnh vẫn còn hạn chế và khó khăn dẫn đến kết quả đánh giá Chỉ số CCHC năm 2022 theo Bộ tiêu chí của Bộ Nội vụ chưa đạt được như kỳ vọng. Cụ thể, năm 2022, Chỉ số CCHC tỉnh Gia Lai đạt 80,35/100 điểm, thấp hơn năm 2021 5,82 điểm (năm 2021 là 86,17/100 điểm) và xếp vị trí thứ 58/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thấp hơn 16 bậc so với năm 2021 (năm 2021 xếp vị trí thứ 42/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Gia Lai năm 2022 đạt 82,52%, thấp hơn năm 2021 là 3,48%, xếp vị trí thứ 16/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cao hơn 29 bậc so với năm 2021 (năm 2021 là 86%, xếp vị trí thứ 45/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Để cải thiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế của các chỉ số thành phần trong 2 Chỉ số này trong năm 2023, Hội nghị đã phân tích làm rõ và đã đề ra nhiều giải pháp để khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả CCHC, trên cơ sở đó cải thiện Chỉ số CCHC và Chỉ số SIPAS của tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh nhấn mạnh: Từ những yêu cầu trong công tác CCHC và các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công. Trong đó, cần chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; quan tâm bố trí đủ nguồn lực; chủ động nghiên cứu, thí điểm hoặc nhân rộng các mô hình cải cách mới. Đồng thời nghiêm túc triển khai việc lập danh mục; theo dõi, cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin danh mục văn bản của HĐND, UBND tỉnh quy định chi tiết hoặc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của cơ quan nhà nước cấp trên. Tiếp tục nghiên cứu, áp dụng đúng các quy định pháp luật về trình tự, thủ tục xây dựng văn bản QPPL; rà soát và tham mưu xử lý kết quả rà soát văn bản QPPL theo quy định. Chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục TTHC và công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC đúng thời gian quy định. Tổ chức công khai đầy đủ các TTHC đúng quy định. Đảm bảo tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50%, đồng thời thực hiện nghiêm việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức hướng đến giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn (đặc biệt trong lĩnh vực đất đai); nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức; thực hiện xin lỗi người dân, tổ chức theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp CBCCVC có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị về các quy định TTHC. Bên cạnh phân công rõ nhiệm vụ cụ thể các cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cũng yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt tại các lĩnh vực mình theo dõi, phụ trách, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức hàng năm. Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi cá nhân, tập thể có liên quan phải bám sát văn bản của cấp trên và tình hình thực tế để chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC gắn với chuyển đổi số theo phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ một cách thực chất và hiệu quả hơn, qua đó từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra./.
Ngô Thanh – Duy Linh