Hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2022-2025

Cập nhật 17/3/2022, 16:03:48

Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục của tỉnh. Tại Hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2022-2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào sáng nay (17/3), ngành Giáo dục và các địa phương đã tập trung bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong xây dựng trường chuẩn quốc gia hiện nay.

Mục tiêu xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 là phấn đấu đến năm 2025 có 546 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 71,84%, cao hơn chỉ tiêu đề ra của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 nhiệm kỳ 2020-2025 3,84%. Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 414/762 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 54,33% và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch UBND tỉnh giao trong năm. Tuy nhiên đánh giá tại hội nghị cho thấy công tác xây dựng trường chuẩn hiện đang đặt ra không ít khó khăn. Việc công nhận lại trường chuẩn và giữ chuẩn còn rất nhiều khó khăn vì các quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hầu hết các trường đạt chuẩn trước đây theo tiêu chuẩn cũ nên các điều kiện cơ sở vật chất không còn đáp ứng với tiêu chuẩn mới theo Thông tư 13 và Thông tư 14 của Bộ. Với nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế, nhiều địa phương đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Hầu hết các trường có số lượng học sinh trên lớp vượt quá so với quy định, tình trạng thừa thiếu cục bộ, mất cân đối về đội ngũ giáo viên vẫn tồn tại. Công tác quy hoạch đất đai, diện tích, khuôn viên nhiều trường chưa được quan tâm đúng mức. Viêc huy động xã hội hóa giáo dục ở vùng sâu vùng xa còn thấp. Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là một chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo nhằm chuẩn hóa về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Để đạt được mục tiêu, tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025 của toàn tỉnh cần phải có những giải pháp căn cơ, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện bằng các giải pháp cụ thể để sớm tháo gỡ những khó khăn hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.

Kim Châu – Mạnh Hà

Trả lời