Học sớm ở trường làng Hle Ktu

Cập nhật 22/8/2019, 07:08:04

Khi đa số học sinh các cấp vẫn còn đang nghỉ hè thì một số điểm trường làng đã bắt đầu năm học mới 2019 – 2020. Đây là một trong những giải pháp nhằm tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS, nhất là ở cấp tiểu học đang được nhiều địa phương triển khai. Chủ trương là vậy nhưng để thực hiện, nhất là thực hiện hiệu quả lại không phải là việc dễ dàng. Câu chuyện về năm học mới đến sớm ở điểm trường làng Hle Ktu ở huyện vùng khó Kông Chro sau đây sẽ giúp quý khán giả cảm nhận rõ nét hơn điều đó.

Tựu trường sớm hơn học sinh toàn tỉnh gần cả tháng nhưng điểm trường làng Hle Ktu vẫn duy trì tỷ lệ xấp xỉ 100% học sinh ra lớp. Đây là năm đầu tiên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thị trấn Kong Chro, huyện Kong Chro triển khai thực hiện chủ trương tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Với những điểm trường làng còn nhiều khó khăn như ở Hle Ktu, công tác chuẩn bị được nhà trường đặc biệt chú trọng.

Thầy giáo Lê Văn Tiến, Phó HT Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, TT Kông Chro, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Nhà trường về việc phân công lựa chọn những giáo viên có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề, yêu học sinh để giúp các em tăng cường vốn tiếng Việt tốt hơn. Còn về phụ huynh, nhà trường đã tổ chức huy động tất cả điểm trường XHH bằng cách dọn vệ sinh hoặc hỗ trợ thêm một số đồ dùng, sách giáo khoa hoặc tranh ảnh để học sinh tham gia học tốt hơn”.

Nhờ sự vận động tích cực của nhà trường, phụ huynh ý thức về ý nghĩa của việc tăng cường tiếng Việt cho con em. Bà con trong làng phần thì động viên con em đi học đủ, phần thì chung tay góp sức cùng nhà trường chuẩn bị cho năm học mới. Bồn hoa, cây cảnh và khuôn viên được dọn dẹp tươm tất giúp cho điểm trường khoác lên mình tấm áo mới khang trang hơn. Đó là niềm vui và động lực lớn nhất để các giáo viên nhiệt tâm với nhiệm vụ này dù không hề có khoản phụ cấp nào.

Cô giáo Lê Thị Hương, Điểm trường làng Hle Ktu, TT Kông Chro, huyện Kông Chro, Gia Lai chia sẻ: “Bước đầu tiên rất khó khăn vì các em từ mẫu giáo lên, vốn ngôn ngữ của các em rất hạn chế nên dần dần từng bước GV sẽ đưa các em vào nề nếp và vào năm học thì các em sẽ tiến bộ lên. Cô rất vui vì được sự quan tâm của thôn trưởng và các bậc phụ huynh, đặc biệt là BGH nhà trường đã vận động phụ huynh. Điều đó giúp cô có động lực hơn hướng dẫn học sinh học tốt”.

Em Đinh Thị Gia Sương, Điểm trường làng Hle Ktu, TT Kông Chro, huyện Kông Chro, Gia Lai vui vẻ nói: “Con rất thích học lớp 1, để cô Hương hướng dẫn con đọc chữ, làm toán. Con rất thích”.

Học sinh thích đi học, vui đến trường là điều kiện tiên quyết để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó. Hiệu quả bước đầu từ chủ trương tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS đã mang lại cho ngành GD – ĐT Gia Lai niềm vui trong năm học mới. Niềm vui nối tiếp niềm vui tạo nên một khí thế quyết tâm dạy tốt học tốt ở những điểm trường làng còn nhiều khó khăn trong toàn tỉnh trước thềm năm học 2019 – 2020./.

Hoà Giang, Viễn Khánh

Trả lời