Năm học mới 2022 – 2023 đã đi qua gần một tháng, thế nhưng vì nhiều lí do khác nhau, nhiều học sinh khối lớp 10- khối lớp năm đầu tiên áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vẫn chưa đủ sách giáo khoa để học.

2 học sinh cùng học chung 01 cuốn sách.
Giáo viên thực hiện bài giảng thông qua sách điện tử.
Đây là thực trạng trong gần 1 tháng qua tại các trường THPT trên địa bàn huyện Krông Pa.
Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ có tình trạng này là vì mỗi bộ môn lựa chọn một bộ sách giáo khoa khác nhau của các Nhà xuất bản khác nhau, trong khi đó trên thị trường hiện chưa đáp ứng được nhu cầu nên rất khó để học sinh tìm mua đầy đủ các cuốn sách đủ bộ theo yêu cầu, đặc biệt là với các trường có đông học sinh dân tộc thiểu số như tại huyện Krông Pa.
Thầy giáo Trần Văn Thế, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, huyện Krông Pa cho biết: “Trong quá trình học tập thì các em tìm mua sách ở các nhà sách thì không đủ nên học thì có môn có môn không có sách. Nhà trường cũng vận động gia đình học sinh chủ động liên hệ với các nhà sách để bổ sung cho đủ”.
Huyện Krông Pa có 03 trường THPT. Phần lớn học sinh lớp 10 các trường này đều thiếu sách giáo khoa cho chương trình mới. Ngoài việc khó tìm mua đủ bộ sách theo yêu cầu của từng bộ môn thì nhiều học sinh dân tộc thiểu số là con hộ nghèo nên không đủ tiền để mua sách. Trong khi đó, đây là năm đầu tiên áp dụng chương trình mới với lớp 10 nên các trường cũng chưa đủ điều kiện để chuẩn bị tủ sách dùng chung cho lớp 10. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho giáo viên và học sinh trong việc chuyển tải kiến thức và tiếp thu bài học.
Thầy giáo Ninh Văn Dậu, Giáo viên Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, huyện Krông Pa cũng cho biết: “Việc thiếu sách giáo khoa thì rất là khó vì ở đây là vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn như thế này mà thiếu sách giáo khoa thì các em rất khó tiếp cận được bài học. Bây giờ chúng tôi giảng dạy cho các em chương trình mới nên việc thiếu sách sẽ ảnh hưởng khá nhiều trong việc tiếp thu bài học của các em”.
Em Nguyễn Phương Kiệt, Lớp 10A3, Trường THPT Chu Văn An, huyện Krông Pa cho biết: “Việc thiếu sách giáo khoa khiến việc học bài cũ và chuẩn bị bài mới của em trở nên khó khăn hơn và khiến những giờ học không được sôi nổi như mọi khi . Em cũng không làm được những bài tập về nhà khi thầy cô giao. Để làm được thì em phải nhờ các bạn của em chụp lại rồi gửi qua em mới làm được”.
Theo thiết kế của Chương trình GDPT 2018, sách giáo khoa chỉ là tài liệu tham khảo. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu triển khai đối với lớp 10 vẫn có nhiều yếu tố tác động từ nhận thức đến năng lực, kỹ năng của đội ngũ giáo viên cũng như khả năng tiếp cận bài học của từng học sinh. Vì vậy, sách giáo khoa vẫn là phương tiện rất cần thiết để hỗ trợ các em học sinh, nhất là những học sinh dân tộc thiểu số có thể tiếp cận bài học một cách hiệu quả./.
Quốc Linh, CTV Sơn Trung (Krông Pa)