Thực hiện chỉ đạo của ngành giáo dục và đào tạo về việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, những năm qua, các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện Krông Pa đã tích cực tổ chức thực hiện chuyên đề ở tất cả các nhóm, lớp nhằm tạo môi trường giáo dục mang tính “mở” để trẻ có nhiều cơ hội học tập, vui chơi và trải nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn.
Là 1 trong 2 trường được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) huyện Krông Pa chọn làm điểm để thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 – 2025, Trường Mầm non Sơn Ca, thị trấn Phú Túc đã đầu tư kinh phí để cải tạo lại khuôn viên sân trường theo hướng mở nhằm kích thích khả năng sáng tạo, ưa khám phá của trẻ. Tại các nhóm lớp, các góc hoạt động được sắp xếp gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, trẻ tự nhận góc chơi, tự chọn bạn chơi, đồ chơi yêu thích, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khám phá, trải nghiệm và thực hành, sáng tạo.
Cô giáo Nguyễn Thị Như Quỳnh, Trường Mầm non Sơn Ca, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa chia sẻ: “Bản thân tôi sẽ là người hướng dẫn các cháu trong các hoạt động và chỉ cho các cháu những kiến thức, cũng như kĩ năng để trẻ hòa nhập vào các hoạt động mà cô đã yêu cầu và phát triển khả năng của cháu một cách tốt nhất”.
Cô giáo Trần Thị Hồng Phấn, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa cho biết: “Thứ nhất là thu hút được học sinh rất là nhiều, thứ 2 nữa là khi các con về đây học thì các con lĩnh hội được kiến thức cô truyền cho cháu đạt kết quả rất là cao và tỉ lệ chuyên cần hàng ngày của trường đạt trên 90%. Và điều rất vui với nhà trường là niềm tin của phụ huynh gửi đến cho nhà trường rất là lớn”.
Đối với lứa tuổi mầm non, mỗi trẻ là một cá thể độc lập, riêng biệt, có khả năng nhận thức, sở thích, nhu cầu và hứng thú học tập khác nhau. Do đó, để phát huy tốt nhất hiệu quả giáo dục trẻ, cùng với chú trọng đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo để tổ chức các hoạt động cho trẻ khi đến lớp, với vai trò là người hướng dẫn trong mọi hoạt động, các cô giáo còn tạo điều kiện cho trẻ “học bằng chơi” với nhiều hoạt động gần gũi nhằm giúp trẻ tự tìm tòi, khám phá, phát hiện những điều mới lạ, hấp dẫn.
Cô giáo Đinh Thị Soa, Trường Mầm non Ban Mai, xã Chư Gu, huyện Krông Pa nói: “Ví dụ như hoạt động tạo hình thì tôi chỉ dạy cho trẻ cách cắt hay dán ngôi nhà, tôi chỉ hướng dẫn trẻ thôi còn trẻ có thể tự thêm hoặc bớt vào để ngôi nhà có cửa sổ, vườn rau hoặc hàng rào…để bức tranh được sinh động hơn”.
Theo đại diện Phòng GD & ĐT huyện Krông Pa, từ khi triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, môi trường giáo dục của các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn đã có sự chuyển biến rõ nét. Được học tập, vui chơi, hoạt động trong môi trường thân thiện, an toàn, đa phần trẻ mầm non ở 16 trường trên địa bàn huyện luôn hào hứng, tích cực, mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động học tập, khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo. Tiếp nối thành công đó, Phòng GD& ĐT huyện đã chọn 2 trường mầm non làm điểm để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của chuyên đề.
Ông Trần Quốc Định, Phó Trưởng phòng GD & ĐT huyện Krông Pa cho biết: “Trong quá trình tổ chức hoạt động của 2 đơn vị trường làm điểm này thì phòng sẽ chỉ đạo cán bộ quản lí, giáo viên tổ chức các hội thi, cuộc thi; đồng thời tổ chức tham quan các đơn vị trường với nhau để từ đó kết nối, gắn kết và học tập lẫn nhau để làm sao việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đạt kết quả cao nhất”.
Có thể thấy, việc thực hiện những tiêu chí tích cực thông qua tổ chức nhiều hoạt động vừa học, vừa vui chơi phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã và đang góp phần thay đổi diện mạo giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Krông Pa nói riêng và của tỉnh Gia Lai nói chung./.
Quốc Linh, Minh Trung