Xác định công tác đầu tư cho giáo dục là lâu dài và cần nguồn lực đầu tư lớn. Do vậy bên cạnh nguồn ngân sách đầu tư của ngành, của tỉnh thì công tác xã hội hóa cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm của các trường học hiện nay. Để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục đòi hỏi các trường học không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền mà còn phải chứng minh được nguồn lực kêu gọi từ xã hội hóa giáo dục nhà trường đã kịp thời đầu tư được cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo sân chơi, môi trường học tập thuận lợi cho các em.

22 lớp học của Trường Tiểu học Nam Yang, huyện Đăk Đoa đều được trang trí bắt mắt như thế này,… đó là nhờ sự chung tay, góp sức của phụ huynh học sinh. Mục đích của việc trang trí các góc học tập là tạo cho các em cảm giác thích thú khi đến lớp. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng của trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực do Bộ GD&ĐT phát động.
Em Nguyễn Ngọc Bảo Trâm, HS lớp 2A1 – Trường Tiểu học Nam Yang, huyện Đăk Đoa nói: “Em thích nhất cây nội quy, cây nội quy giúp em làm những điều tốt, lễ phép, đoàn kết với các bạn”.
Mỗi góc học tập trong lớp đều gắn với một cái tên dễ nhớ như góc thiên nhiên, góc thư viện hay góc nội quy,…Tất cả đều mang lại hiệu quả thiết thực, giúp học sinh xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mạnh, bổ ích ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Cô giáo Nguyễn Thị Thìn – Giáo viên Chủ nhiệm lớp 2A1, Trường Tiểu học Nam Yang, xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa cho biết: “Góc thiên nhiên hàng ngày các em phải chăm sóc cây, góc thư viện các em biết lấy sách trong thư viện ra để học. Lớp học của mình trang trí theo hướng trường học thân thiện, học sinh tích cực, lớp học xanh, sạch, đẹp. Mình thấy phục vụ rất tốt cho công tác dạy học của lớp”.
Công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn xã Nam Yang không chỉ được thực hiện mới đây mà từ những năm 2000 khi một số trường học bắt đầu xây dựng đã có sự chung tay, góp sức của người dân. Cụ thể, Trường Tiểu học Nam Yang có tổng số 22 phòng học thì có tới 12 phòng học được đầu tư từ nguồn xã hội hóa giáo dục với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Để làm được điều này ngoài các trường phải xây dựng một quy trình chặt chẽ thì còn có sự đồng hành cũng như giám sát từ phía người dân.
Thầy giáo Võ Thanh Hồng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Yang, huyện Đăk Đoa cho biết: “Cách làm thứ nhất là nhà trường tham mưu với Đảng ủy, UBND xã tổ chức hàng năm vào tháng 8 họp HĐND xin chủ trương ý kiến của Ủy ban, MTTQ Việt Nam xã và cũng thông qua các cuộc giao ban của xã lãnh đạo xã sẽ có chỉ đạo trực tiếp xuống Bí thư của tất cả các thôn, thôn trưởng có ý kiến trao đổi và phân tích cho người dân hiểu rõ để người dân đồng tình ủng hộ”.
Bà Nguyễn Vũ Hoàng Yên – Chủ tịch UBND xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa trao đổi: “Người dân sẽ theo dõi và giám sát hết, các thôn cũng sẽ theo dõi và giám sát việc anh xin chương trình, kế hoạch như vậy thì anh thực hiện có đúng hay không người dân sẽ phản ánh lại liền. Trường làm không đúng theo phương án, kế hoạch như là đã trình bày tại các hội nghị người dân họ sẽ phản ánh lại đối với thôn, phản ánh với chính quyền địa phương và chính quyền địa phương sẽ trao đổi lại với trường”.
Xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa chỉ là một trong số rất nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Điều đó không chỉ đem lại những công trình cơ sở vật chất hiện hữu, quan trọng hơn là góp phần làm thay đổi nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cha mẹ học sinh và cộng đồng nói chung đối với sự nghiệp giáo dục. Bởi lẽ, phát triển sự nghiệp GD&ĐT không chỉ là trách nhiệm của riêng nhà trường hay toàn ngành GD&ĐT mà cần phải có sự chung tay của toàn xã hội./.
Lệ Xuân, Phi Long