Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, thời gian qua, hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Nguyên đã không ngừng được mở rộng, kết nối vùng miền, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Cảng hàng không cũng được nâng cấp mở rộng với tốc độ tăng trưởng hành khách khá cao
Trong giai đoạn 2010 – 2015, vùng Tây Nguyên được bố trí và huy động khoảng 60.600 tỷ đồng để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải. Trong đó, nguồn vốn công trình do Trung ương quản lý khoảng 45.300tỷ đồng. Nhiều công trình giao thông trọng yếu đã được đầu tư làm thay đổi bộ mặt của vùng như đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Quốc lộ 19, Quốc lộ 20, Quốc lộ 28 …Cùng với đó, các cảng hàng không cũng được nâng cấp mở rộng với tốc độ tăng trưởng hành khách khá cao, với gần 23%/năm. Qua đó, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng. Riêng tỉnh Gia Lai, tổng vốn huy động xây dựng nâng cấp các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn hơn 6.000 tỷ đồng, xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường địa phương hơn 3.300 tỷ đồng.
Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho biết: “Cấp ủy, chính quyền các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển giao thông địa phương gắn với xây dựng Nông thôn mới. Đồng thời có sự rà soát phát triển phương tiện giao thông phù hợp với điều kiện khu vực, nhất là hàng không. Có sự rà soát, áp dụng khoa học kỹ thuật vào xây dựng cũng như sử dụng các công trình mới hoàn thiện. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực vận tải, ứng dụng công nghệ cao để thực hiện quản lý các dự án”.
Đặc biệt hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục triển khai 7 dự án đường bộ với tổng kinh phí hơn 14.500 tỷ đồng với tổng chiều dài các quốc lộ được nâng cấp, cải tạo khoảng 580km bằng các nguồn vốn trái phiếu chính phủ, vốn xã hội hóa và sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2016. Về lâu dài, dự kiến Bộ GTVT sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn khoảng 115.000 tỷ đồng để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của vùng.
Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên chỉ đạo: “Trên cơ sở quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết đảng bộ các tỉnh, tôi đề nghị chúng ta phải chủ động rà soát, quy hoạch kế hoạch đã được duyệt, rồi có kế hoạch tiếp tục phát triển, mở rộng mạng lưới giao thông đường bộ ở các tỉnh Tây Nguyên. Lấy đường Hồ Chí Minh làm trục chính, phát triển các tuyến đường ngang rồi các tuyến đường hành lang Đông – Tây để làm sao kết nối được với các vùng xung quanh của cả trong nước và khu vực. Và xúc tiến nghiên cứu xây dựng đường bộ cao tốc, đường Hồ Chí Minh giai đoạn 3, rồi đường Hồ Chí Minh từ Tân Cảnh (Kon Tum) về thành phố Đà Nẵng, một trung tâm phát triển kinh tế của Miền Trung. Để làm sao tạo thuận lợi hơn nữa cho nhân dân trong vùng”.
Với những gì đã và đang triển khai trong công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải sẽ góp phần quan trọng, tạo đòn bẩy đưa Tây Nguyên hội nhập, đi lên cùng đất nước…/.
Đoàn Bình -Thanh Sáng