Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ được giao, BHXH Gia Lai luôn chú trọng đến công tác ứng dụng Công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ như: một cửa, kế toán, thu, chính sách, sổ thẻ, giám định y tế,… Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nghiệp vụ luôn được BHXH Gia Lai xem là khâu đột phá và không thể thiếu trong hoạt động quản lý của ngành.
BHXH phấn đấu thời gian tới sẽ có 100% đơn vị sử dụng lao động giao dịch với cơ quan BHXH qua hệ thống điện tử.
Trước đây, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo quy trình một cửa được thực hiện thủ công là chính, nên xảy ra tình trạng thất lạc hồ sơ, giải quyết và trả hồ sơ chậm, muộn là không thể tránh khỏi. Nhưng từ khi BHXH Gia Lai ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch BHXH, BHYT và BH thất nghiệp đã mang lại hiệu quả rõ rệt: thứ nhất là giảm thủ tục hành chính, thứ hai là giảm số giờ giao dịch cho các đơn vị sử dụng và các cá nhân đến giao dịch với cơ quan BHXH. Từ số giờ giao dịch trong năm là 335 giờ thì năm 2015 số giờ giao dịch giảm xuống còn 49,5 giờ và năm 2016 chỉ còn lại là 45 giờ.
Ông Đoàn Ngô, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai cho biết: BHXH Gia Lai ứng dụng công nghệ thông tin điện tử trong giao dịch mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tiết kiệm được chi phí. Hiện nay trên địa bàn tỉnh mới chỉ có trên 500 doanh nghiệp đăng kí sử dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, mới chỉ đạt 30%. BHXH phấn đấu thời gian tới sẽ có 100% đơn vị sử dụng lao động giao dịch với cơ quan BHXH qua hệ thống điện tử.
Chị Hồ Thị Nương là chuyên viên phòng tổ chức nhân sự chi nhánh Công ty cổ phần Sông Đà 406, TP.Pleiku thường xuyên giao dịch với cơ quan BHXH. Là một đơn vị có tới hơn 800 lao động nên rất khó cho chị trong quá trình làm thủ tục BHXH, BHYT và BH thất nghiệp cho người lao động. Nhưng từ tháng 3/2016, Công ty áp dụng phần mềm giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, từ đó chị không cần phải đến cơ quan BHXH như trước kia mà chỉ cần thực hiện mọi thao tác trên máy tính.
Chị Nương cho biết: “Đơn vị mình có đông công nhân, vì vậy hàng tháng mình phải làm thủ tục chế độ nhiều lắm, chưa kể công nhân hàng tháng tăng, giảm liên tục. Từ khi mình sử dụng công nghệ thông tin điện tử trong giao dịch thấy thuận lợi hẳn, trước kia nếu mà hồ sơ sai thì mình phải làm lại mất cả 10 ngày, nửa tháng. Nhưng bây giờ tất cả là làm trên máy, sai là máy báo liền mà mình cũng có thể biết kết quả ngay”.
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa công tác ứng dụng công nghệ thông tin cũng như thực hiện giao dịch hồ sơ qua mạng internet, cán bộ, công chức, viên chức Bảo hiểm xã hội Gia Lai sẽ tiếp tục nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cũng như kiến thức về công nghệ thông tin, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các đơn vị sử dụng lao động để họ hiểu rõ về những lợi ích thiết thực khi đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch với cơ quan BHXH. Từng bước đưa Công nghệ thông tin thành cầu nối quan trọng trong việc trao đổi thông tin, xử lý công việc và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành./.
Lệ Xuân – Minh Trí