Hệ thống thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Gia Lai sau 1 tháng đi vào hoạt động thí điểm

Cập nhật 16/6/2021, 13:06:59

Hệ thống thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Gia Lai đi vào hoạt động thí điểm từ ngày 17/5/2021. Hệ thống hoạt động từ 07h đến 23h các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (trừ các ngày lễ, tết). Sau gần 1 tháng đi vào hoạt động, không chỉ là 1 kênh thông tin để giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến các thủ tục hành chính mà đây còn được xem là nơi để người dân phản ánh những bất cập về hạ tầng kỹ thuật, giao thông, môi trường…

Sau gần 1 tháng đi vào hoạt động thí điểm, thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai là 1 trong những thủ tục được nhiều người dân thắc mắc và điện thoại đến Hệ thống thông tin dịch vụ công 1022 của tỉnh để được tư vấn, giải đáp. Qua gần 1 tháng triển khai, Hệ thống đã tiếp nhận 117 kiến nghị của người dân, trong đó 96% phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính, 4% còn lại liên quan đến vấn đề môi trường, hạ tầng giao thông, điện, đường…

 Bà Huỳnh Thị Chí – Tổ trưởng Hệ thống thông tin dịch vụ công 1022 cho biết: “Những phản ánh đó thì Hệ thống thông tin 1022 lập phiếu và chuyển kịp thời những phiếu đó đến cho các bộ phận chức năng để giải quyết kịp thời cho người dân/ Đối với những vấn đề nóng cần giải quyết ngay thì điện thoại viên điện thoại và có tin nhắn gửi đến các cơ quan, ban, ngành để xử lý, đồng thời điện thoại viên điện thoại đến cơ quan chức năng để nhắc nhở”.

Bà Lê Thị Thu Hương – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Về cơ chế vận hành của Hệ thống 1022 có 2 cách thức tiếp nhận, đó là điện thoại trực tiếp đến Tổng đài 1022, cách thứ 2 là người dân có thể sử dụng các nền tảng ứng dụng của Internet như: Trang Web dịch vụ công 1022, zalo dịch vụ công 1022, trên fanpage dịch vụ công 1022 hoặc có thể sử dụng qua app dịch vụ công 1022 trên điện thoại thông minh thì người dân có thể chuyển các phản ánh kiến nghị của mình đến với cơ quan, tổ chức. Về quy trình xử lý thì sau khi hệ thống tiếp nhận được ý kiến phản ánh của người dân thì đối với các nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết sẽ chuyển đến cơ quan chức năng theo quy định; đối với những câu hỏi không thuộc thẩm quyền thì hệ thống sẽ chuyển lại cho người dân và hướng dẫn cách thức thực hiện cho đúng quy định”.

Thông qua Hệ thống thông tin dịch vụ công 1022, tổ chức, cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị, tìm hiểu về:

– Quá trình giải quyết thủ tục hành chính ở cả 03 cấp (tỉnh, huyện, xã); cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết; hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ; các phản ánh, kiến nghị, góp ý về thủ tục hành chính…

– Các vấn đề về kinh tế – xã hội, dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích như: Thông tin tuyển sinh, y tế, bảo hiểm, an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, xây dựng, giao thông công cộng, vận chuyển hàng hóa, điện, nước, xử lý rác thải; phòng chống thiên tai…

– Các tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật thuộc các lĩnh vực: Giao thông, cấp, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, điện lực, viễn thông…

– Các chủ trương, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh, các khu công nghiệp; thông tin về du lịch; các sự kiện đặc biệt của tỉnh…

Qua đánh giá bước đầu, Hệ thống thông tin dịch vụ công 1022 đã và đang là 1 trong những kênh thông tin tiện ích được  người dân đánh giá cao.

Bà Lê Thị Thu Hương – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Hệ thống đang trong quá trình thí điểm, trong 3 tháng thí điểm sẽ tiếp tục hoàn thiện và chính thức đưa vào hoạt động. Đến nay qua khảo sát và nắm thông tin trên hệ thống thì mức độ hài lòng của người dân đối với hệ thống tương đối cao, có khoảng 112 đánh giá hài lòng của người dân, chiếm 93% và 7% đánh giá là bình thường. Tôi tin tưởng là thời gian tới sau thời gian thí điểm, tiếp nhận ý kiến của người dân thì chúng tôi phục vụ người dân tốt hơn và phục vụ hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của tỉnh”.

Không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ cũng như sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với các dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh; qua Hệ thống thông tin dịch vụ công 1022 còn tăng cường sự giám sát của tổ chức, cá nhân đối với hoạt động của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; đảm bảo việc giải quyết các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được kịp thời, công khai, minh bạch./.

Thiên Thanh, Xuân Huy,  Đào Hiền

Trả lời