Cùng với hệ thống trường, lớp học ngày càng được hoàn thiện, trong những năm qua, tỉnh Gia Lai đã luôn quan tâm, chú trọng phát triển giáo dục dân tộc nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con, em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần đào tạo nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số cho địa phương. Trong số rất nhiều những việc đã làm chúng ta cần phải ghi nhận hệ thống trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) và trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) trên địa bàn tỉnh Gia Lai ngày càng được mở rộng và phát triển.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Gia Lai đã có 17 trường PTDTNT với trên 3000 học sinh. Các trường đã được đầu tư cơ bản hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, đội ngũ giáo viên có chuyên môn, yêu nghề, gắn bó với học sinh nhằm tạo mọi điều kiện cho các em được học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất.
Em Hà Thanh Tùng HS Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai cho biết: “Được học tại trường PTDTNT đây là trường được nhà nước quan tâm đầu tư là điều kiện rất là thuận lợi. Hàng tháng chúng em được nhận học bổng để mua sách vở và thầy cô quan tâm giúp đỡ học sinh rất nhiều. Mỗi bữa ăn chúng em được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để dồn hết sức mình vào học tập”.
Kết quả ấy được thể hiện ngay trong các kỳ thi, đặc biệt là thi THPT quốc gia. Trong 7 năm liên tục,Trường PTDTNT tỉnh Gia Lai luôn duy trì được kết quả học sinh đậu tốt nghiệp đạt tỷ lệ tuyệt đối. Trong đó công tác tổ chức hướng dẫn học sinh tự học được cho là một giải pháp hiệu quả nhằm giúp các em tự ý thức, rèn luyện thói quen lao động trí óc, khả năng suy nghĩ độc lập, đức tính kiên trì, tự tin vào khả năng của bản thân.
Thầy Võ Thành Nguyên, Hiệu trưởng trường PTDTNT tỉnh Gia Lai cho biết: “Chính môi trường ở tập trung ở nội trú thời gian học tập và sinh hoạt của các em khép kín trong ngày giúp nhà trường quản lý tốt hoạt động sinh hoạt của các em ở kí túc xá, hoạt động tự học ngoài tự học chính khóa trên lớp thì thời gian tự học của các em chủ yếu tập trung vào buổi chiều, buổi tối các ngày trong tuần. Chính môi trường ăn ở sinh hoạt tập trung trong trường giúp các em có điều kiện được các thầy cô giúp đỡ thêm ngoài giờ học chính khóa để nâng cao chất lượng học tập”.
Có thể khẳng định hệ thống trường PTDTNT, PTDTBT của tỉnh Gia Lai không những phát triển về quy mô mà còn phát triển cả về chiều sâu, đặc biệt là chất lượng nuôi dạy. Đó chính nền tảng để Gia Lai tiếp tục mở rộng quy mô trường lớp PTDTNT, PTDTBT trong những năm tiếp theo.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Long, PGĐ Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết: “Hiện Sở GD&ĐT đang tham mưu cho UBND tỉnh cho phép thành lập trường THCS, THPT khu vực Đông Nam Gia Lai, đặc biệt là Ayun Pa rồi khuyến khích các địa phương nếu như có điều kiện sẽ thành lập trường PTDT nội trú chẳng hạn như ở Chư Pưh. Sở cũng đang tham mưu để trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện đề án 522 của Thủ tướng Chính phủ mục đích là để phân luồng học sinh làm sao đó để có thể huy động tối đa số lượng con em học sinh đến trường và về định hướng chung đối với công tác giáo dục dân tộc các trường học”.
Được nuôi dưỡng, học tập trong môi trường tiến bộ, giàu tình cảm thầy trò, bạn bè, các em học sinh đã tiến bộ rõ rệt, luôn hứng thú trong học tập, mạnh dạn trong giao tiếp. Việc quan tâm đầu tư phát triển GD-ĐT vùng DTTS cùng với thực hiện tốt các chính sách về dân tộc, tôn giáo có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc, góp phần ổn định chính trị, giữ vững an ninh trật tự, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào DTTS đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Em Hà Kpă H’Huyền, HS trường PTDTNT THCS huyện Chư Prông chia sẻ: “Thực sự em cảm thấy rất là may mắn khi được học ở một ngôi trường như thế này. Chúng em được chăm lo đầy đủ, được ăn nghỉ tại trường nên có điều kiện học tốt hơn. Chúng em còn được hỗ trợ tiền hàng tháng để có chi phí trang trải thêm “.
Tin tưởng rằng hệ thống trường PTDTNT, PTDTBT ở Gia Lai sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, tạo động lực thúc đẩy các trường phổ thông dân tộc nội trú trở thành trường hàng đầu về chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc, thực hiện tốt nhiệm vụ tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các dân tộc thiểu số, đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao người DTTS trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế./.
Lệ Xuân- Xuân Huy