Giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ luôn là một hành trình đầy gian nan. Tình thương yêu, sự chăm sóc từ gia đình là điều rất cần thiết trong quá trình hỗ trợ phát triển bản thân cho trẻ tự kỷ. Nhưng để các bạn nhỏ có thể hòa nhập một cách nhanh chóng và đúng hướng thì cần thêm sự hỗ trợ của những giáo viên ở các trung tâm chuyên biệt dành cho trẻ tự kỷ.
Chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ không đơn giản như các trẻ em khác, vì đa số các trẻ đều gặp nhiều khó khăn trong mọi lĩnh vực phát triển như ngôn ngữ, giao tiếp xã hội, nhận thức, tự phục vụ… Chúng ta hãy cùng đến với Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Nụ cười Pleiku để hiểu hơn về hành trình giúp trẻ hòa nhập cộng đồng.

Tiết học chỉ 1 cô – 1 trò. Cô giáo kiên trì tập cho trẻ từng kỹ năng đơn giản nhất. Mỗi trẻ đều có mỗi đặc điểm riêng. Có em chậm biết nói, có em thì thu mình không giao tiếp với thế giới bên ngoài, cũng có em liên tục chạy nhảy, vận động, không tập trung… đòi hỏi giáo viên phải có sự sáng tạo, kỹ năng để đưa ra các phương pháp trị liệu phù hợp với từng em. Từng ngày, mỗi thay đổi, tiến bộ nhỏ của các em cũng khiến cô mừng rơi nước mắt.
Cô giáo Trần Thị Kim Hoàng –Trung tâm hỗ trợ giáo dục phát triển hòa nhập nụ cười Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Khi mà dạy nếu có một học sinh nào đó tiến bộ một chút là mình cảm thấy rất là hạnh phúc, mình có thêm một động lực để mình tiếp tục dạy nữa. Khó khăn nhất là làm cho trẻ tương tác với mình. Thường các em ở đây giao tiếp mắt hơi kém, có bạn chưa có nhu cầu hoặc tương tác kém thì đòi hỏi đầu tiên mình phải tạo ra được mối quan hệ. Mình làm cho trẻ thích mình trước. Trẻ thích mình, theo mình thì trẻ mới hợp tác với mình”.
Mỗi ngày, các cô giáo luôn kiên trì tập cho trẻ vận động thô giải phóng năng lượng, điều hòa giác quan, nhận thức, chơi trị liệu, ngôn ngữ… Có những trẻ tiến triển rất tốt đó là nhờ được can thiệp sớm, đúng liệu trình. Có người mẹ đã dành tất cả thời gian kiên trì học hỏi, trở thành giáo viên của Trung tâm, đồng hành cùng con trong những bước phát triển đầu tiên với niềm tin về một ngày con mình có thể đến trường học tập, vui chơi như các bạn cùng trang lứa.
Cô giáo Trịnh Thị Diệu – Trung tâm hỗ trợ giáo dục phát triển hòa nhập nụ cười Pleiku, Gia Lai cho biết: “Hồi trước làm giáo viên mầm non cũng được 9 năm, Khoảng 20 tháng mình phát hiện con mình có dấu hiệu chậm phát triển, chậm vận động mình quyết định chuyển sang bên đây để có thể cho con học và dạy cho con luôn. Sau khi qua 1 thời gian mình thấy cháu đã tốt hơn, hồi trước vận động thô của cháu đi rất yếu bây giờ cháu có thể đi và chạy nhảy, có thể đá banh được. Khi mẹ kêu có thể ngoảnh lại, đã biết bái bai, ạ, đó là dấu hiệu rất tốt”.
Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Nụ cười Pleiku được thành lập vào năm 2016. Đầu năm 2020, Trung tâm được nâng cấp mở rộng thêm với phòng tâm vận động, điều hòa giác quan, bán trú, phòng trị liệu cá nhân. Hiện có 60 trẻ đang được trị liệu, cả số học bán trú và số can thiệp theo giờ. Trẻ theo học ở đây chủ yếu là rối loạn phổ tự kỷ, tăng động giảm chú ý, chậm phát triển, sang chấn tâm lý, gặp khó khăn trong học tập; trong đó rối loạn phổ tự kỷ chiếm đến 80%. Ngoài chuyên môn giỏi, điều cần có ở các cô giáo những lớp học đặc biệt này là tình yêu thương trẻ.
Chị Nguyễn Thị Liệu – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Nụ cười Pleiku, Gia Lai nêu: “Mong muốn là làm sao để có môi trường cho trẻ được can thiệp, được hỗ trợ một cách tốt nhất, tối đa nhất làm sao cho trẻ có nhiều cơ hội được hòa nhập, đó là đối với những trẻ có rối loạn nhẹ. Còn đối với trẻ có rối loạn nặng thì trẻ có thể có những kỹ năng để tự phục vụ và tự lo cho cuộc sống của mình. Để làm được những mục tiêu lớn như vậy, bằng những việc nhỏ nhỏ mỗi ngày ở trung tâm đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải thật sự tâm huyết, thật sự là yêu trẻ. Đó là điều mình luôn luôn đau đáu để xây dựng một đội ngũ giáo viên vừa có trình độ về chuyên môn, vừa có đạo đức, vừa có tình yêu trẻ”.
Dạy trẻ tự kỷ là một hành trình đầy khó khăn và muôn vàn thử thách. Hành trình trên không chỉ có tình yêu thương, tâm huyết của các cô giáo mà phải luôn có sự đồng hành của gia đình để giúp trẻ sớm hòa nhập với cộng đồng./.
Kim Châu, Lệ Xuân, Thanh Sáng