Chính thức được phát động và triển khai thực hiện từ năm 2009, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt; làm thay đổi nhận thức của người dân Việt trong mua sắm, kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên thực tế cho thấy, dù sức mua hàng Việt của người tiêu dùng trong nước có tăng hơn nhưng vẫn thiếu tính bền vững.

Phong phú và đa dạng về mặt hàng, chủng loại hàng hóa cũng như giá cả so với trước đây chính là yếu tố để các sản phẩm hàng hóa Việt Nam được người tiêu dùng quan tâm hơn cũng như lựa chọn trong nhu cầu mua sắm. Thế nhưng với không ít người tiêu dùng Việt, nhiều sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước dường như vẫn còn thiếu yếu tố để có thể tạo nên sự khác biệt và tính cạnh tranh với những sản phẩm nhập.
Chị Vũ Thị Nhi – TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tôi vẫn thấy những mặt hàng như bánh kẹo, mỹ phẩm hoặc nước uống thì vẫn thấy là những hàng bên nước ngoài ngon hơn. Muốn phát triển mặt hàng Việt Nam mình phải phong phú 1 chút, vì hàng Thái nhìn thì thấy rất là nhiều loại nên dễ trong việc lựa chọn cho khách hàng nữa”.
Với không ít người tiêu dùng hiện nay, vấn đề họ quan tâm đó là chất lượng cũng như giá cả hàng hóa chứ không phải là nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Chính vì điều này mà trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm hàng nhập ngoại từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… đang dần nổi lên trong sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt. Tại không ít các cửa hàng, siêu thị mini, lượng hàng ngoại mà chủ yếu là hàng Thái hiện đang chiếm gần như đa số.
Chị Quách Thị Thúy Nga – TP.Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Xu hướng của người Việt mình thì nói chung là người Việt cũng ủng hộ hàng Việt, hàng chất lượng cao; nhưng giá cả bây giờ hàng Thái thì giá cả của nó so với giá hàng Việt không chênh lệch bao nhiêu cho nên bây giờ người tiêu dùng chọn hàng Thái nhiều hơn. Chất lượng thì nói chung hơn mình mà giá cả ngang mình nên hàng Việt mình hơi bị yếu là vậy đó. Hàng Việt mình bây giờ so ra mẫu mã cũng đẹp rồi đó, ăn cũng ngon nhưng sao người ta vẫn cứ chuộng hàng ngoại”.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng với các hoạt động tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để phát hiện những hành vi sai phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật sẽ giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đơn vị sản xuất, phân phối đối với người tiêu dùng; từ đó tạo lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm sản xuất trong nước. Và điều quan trọng để hàng Việt có thể giữ chân được người tiêu dùng có lẽ là sự thích ứng của các doanh nghiệp Việt đối với thị trường trong vấn đề về mẫu mã, chất lượng sản phẩm./.
Mỹ Tiến, Minh Trung