Trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, việc xây dựng lớp học hạnh phúc – hạt nhân của trường học hạnh phúc sẽ góp phần tạo ra môi trường học tập tích cực, học sinh cảm thấy được yêu thương, tôn trọng và khuyến khích sáng tạo nhiều hơn. Xuất phát từ điều đó, cô giáo Phạm Thị Phượng, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê đã dành thời gian nghiên cứu và thực hiện biện pháp:“Xây dựng lớp học an toàn, hạnh phúc trong giai đoạn chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm” và bước đầu mang lại những tín hiệu tích cực.
Giờ sinh hoạt lớp của lớp 1A3, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê. Các em học sinh đang chăm chú theo dõi phim hoạt hình “Hộp bút thần kỳ”.
Cô giáo Phạm Thị Phượng – Trường TH Nguyễn Tất Thành, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê chia sẻ: “Dựa trên câu chuyện có thật trong đời sống của học sinh để mang tính giáo dục cao, lan tỏa đến toàn thể các em, giúp các em tích cực hơn, mạnh dạn hơn trong học tập. Từ đó cũng lan tỏa phong trào thi đua làm nhiều việc tốt, các em cũng tự tin hơn trong học tập và các em đã biết yêu thương giúp đỡ bạn bè.”
Em Hồ Ngọc Bảo Nhân – Lớp 1A3, Trường TH Nguyễn Tất Thành, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê bày tỏ: “Con thấy câu chuyện “Hộp bút thần kỳ” thật hay và ý nghĩa. Em sẽ học tập theo bạn Như Quỳnh, chăm ngoan, học giỏi, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, làm được nhiều việc tốt để có một ngày con được trở thành nhân vật trong phim hoạt hình của cô Phượng. Con thấy câu chuyện của cô rất hay và con rất là thích.”
Ngoài ứng dụng công nghệ AI để xây dựng phim hoạt hình từ câu chuyện thực tế, trong phương pháp chủ nhiệm của mình, cô Phượng còn sử dụng nhiều biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc khác, trong đó có biện pháp Check- in cảm xúc mỗi ngày. Theo đó, khi bắt đầu mỗi buổi học, các em học sinh sau khi được hỏi sẽ chia sẻ cảm xúc của mình bằng cách giơ biểu tượng cảm xúc mà các em đã chọn, để từ những cảm xúc đó, các bạn học sinh trong lớp cũng phần nào hiểu được cảm xúc của nhau để tránh làm tổn thương lẫn nhau.
Cô giáo Phạm Thị Phượng – Trường TH Nguyễn Tất Thành, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê cho biết: “Sau khi áp dụng phương pháp xây dựng lớp học an toàn, hạnh phúc thì tôi thấy học sinh của tôi ngày càng mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Các em tích cực chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Đối với phụ huynh thì họ cũng rất là tin tưởng vào việc mà cô giáo đã vận dụng phương pháp hiện đại để nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm của lớp tôi.”
Cô giáo Nguyễn Thị Oanh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê nhận xét: “Cô Phượng là một cô giáo giỏi về chuyên môn, có tinh thần yêu nghề mến trẻ và luôn luôn gần gũi với học sinh, tạo một tâm thế để học sinh vui vẻ và có cảm giác mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy học của lớp cô, cô còn cùng với phụ huynh xây dựng môi trường lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn cùng với nhà trường để xây dựng lớp học hạnh phúc và trường học hạnh phúc.”
Biện pháp “Xây dựng lớp học an toàn, hạnh phúc trong giai đoạn chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm” không chỉ mang lại cho cô giáo Phạm Thị Phượng giải Nhất tại Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Sê tổ chức vào tháng 11 năm 2024 mà còn thông qua đây, các em học sinh lớp 1A3 nói riêng, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành nói chung luôn thấy hào hứng hơn trong và sau mỗi giờ học. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường từ việc xây dựng trường học hạnh phúc.
Quốc Linh – Huy Toàn