Trường Tiểu học Kim Đồng nằm trên địa bàn vùng 3 của xã Ia Le, huyện Chư Pưh. Với trên 80% là học sinh dân tộc thiểu số, phần lớn gia đình của các em cũng tương đối khó khăn nên điều kiện để tiếp cận với sách báo, thông tin cũng sẽ gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, sự có mặt của Thư viện thân thiện Room to Read đã cơ bản khắc phục vấn đề này cho các em. Với số lượng đầu sách phong phú được phân theo trình độ đọc, mô hình này được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển văn hóa đọc trong học sinh của nhà trường.
Hơn 1.700 cuốn sách được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận sách dễ dàng, phù hợp với sở thích và khả năng đọc. Sách được trưng bày và phân loại theo chiều cao, trình độ đọc của học sinh và dán theo từng mã màu tương ứng. Không chỉ có sách, các góc trò chơi cũng được trang bị và sắp xếp nhằm tạo ra môi trường đọc và học thân thiện, cuốn hút học sinh. Nhờ vậy, vào những giờ ra chơi, thư viện thân thiện Room to Read đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Ia Le, huyện Chư Pưh.
Em Hoàng Minh Nguyên – Trường TH Kim Đồng, xã Ia Le, huyện Chư Pưh bày tỏ: “Cháu rất vui khi có thư viện này. Thư viện rất sạch và đẹp, rộng rãi. Cháu thích đọc truyện cổ tích và những cuốn sách nâng cao và cháu cũng hay chọn những cuốn sách vẽ màu để đọc vì nó phù hợp với cháu”.
Em Lê Hồng Hiền – Trường TH Kim Đồng, xã Ia Le, huyện Chư Pưh nói: “Khi lên thư viện thì con được đọc rất nhiều sách để hiểu biết về những cái con chưa biết và đọc sách có thể giúp con thông minh. Ngoài đọc sách thì con còn được viết, vẽ và chơi các trò chơi trong thư viện”.
Một trong những điểm nổi bật của thư viện thân thiện Room to Read là được vận hành theo hình thức “Đọc to nghe chung” và “Cùng đọc’. Để vận hành mô hình thư viện này, các giáo viên của trường đã được Dự án Room to Read tổ chức tập huấn bài bản các kĩ năng cơ bản.
Cô giáo Đinh Thị Thanh Vui – Trường TH Kim Đồng, xã Ia Le, huyện Chư Pưh chia sẻ: “Theo hình thức đó thì giáo viên chúng tôi cùng thực hiện để học sinh được tham gia đọc sách cùng cô để tạo sự thân thiện cũng như tạo cảm giác tự tin. Góp phần tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS nên thầy trò trường chúng tôi rất là vui mừng”.
Mặc dù có số lượng đầu sách phong phú, đa dạng, nhưng dự án thư viện Room to Read chỉ hỗ trợ sách và các góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo tại điểm trường trung tâm. Trong khi đó, ngoài điểm trung tâm, Trường Tiểu học Kim Đồng còn có 5 điểm trường lẻ với trên 600 học sinh. Để giúp những học sinh này tiếp cận được với nguồn tri thức từ sách báo, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã triển khai nhiều giải pháp.

Thầy Bùi Trung Hiếu – Hiệu trưởng Trường TH Kim Đồng, xã Ia Le, Chư Pưh cho biết: “Luân chuyển sách đến các điểm trường để học sinh các điểm trường được đọc sách. Đồng thời song song với hoạt động của thư viện thân thiện này thì nhà trường sẽ tổ chức hoạt động đọc sách ở thư viện ngoài trời, thư viện cây xanh để các em được đọc sách thường xuyên”.
Mô hình thư viện thân thiện Room to Read được Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng ở 10 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Mô hình đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm toàn ngành giáo dục đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc của học sinh, giúp các em trở thành người đọc độc lập, góp phần thực hiện thành công mục tiêu nâng cao năng lực ngôn ngữ, khả năng giao tiếp cho học sinh bậc tiểu học.
Quốc Linh – Đức Thành