Những năm gần đây, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thực hiện mô hình tăng gia sản xuất tạo nguồn thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày của học sinh bán trú. Việc làm này không chỉ giúp cho các em có thêm bữa ăn ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng mà còn thể hiện tấm lòng vì học sinh thân yêu của thầy cô ở những ngôi trường vùng sâu, vùng xa. Phóng sự ghi nhận tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCSKrong, xã Kroong, huyện Kbang.

Giờ đây bữa ăn trưa của các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Krong, xã Krong, huyện Kbang đã tươm tất hơn so với trước đây. Hoàn cảnh gia đình của các em đều rất khó khăn nên ngoài chế độ hỗ trợ tiền ăn của Nhà nước dành riêng cho học sinh bán trú thì rất khó kêu gọi phụ huynh đóng góp thêm. Để có được những bữa ăn có cả thịt heo kho đậu, măng tươi; cà tím và canh bí đao ninh xương…, nhà trường đã triển khai mô hình tăng gia sản xuất, tạo nguồn thực phẩm tại chỗ bổ sung thêm vào chế độ ăn cho các em học sinh.
Em Đinh Thị Xue – Lớp 8B, Trường PTDT bán trú THCS Krong, xã Krong, Kbang nói: “Em thấy ăn ở bán trú thế này ngon hơn ăn ở nhà và được no nữa. Em ăn cùng với bạn bè thì thấy rất là vui”.
Mô hình tăng gia sản xuất của thầy cô giáo tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Krong được gây dựng từ việc nuôi heo và trồng rau sạch. Theo đó, các giáo viên tự nguyện đóng góp quỹ để lấy vốn mua heo con gây giống. Việc trồng rau xanh sẽ được phân cho công đoàn trường phụ trách. Mỗi ngày, thầy cô cùng nhau chăm sóc cho luống rau của lớp mình.
Cô Lê Thị Hồng – GV Trường PTDT bán trú THCS Krong, xã Krong, Kbang cho biết: “Việc tăng gia sản xuất để tăng khẩu phần ăn cho các em thì mỗi một giáo viên đều coi đó là tinh thần tự giác và coi học sinh giống như con em mình vậy. Chăm sóc cho các em từ miếng ăn, giấc ngủ”.
Ông Nguyễn Việt Quốc – Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Krong, xã Krong, Kbang cũng cho biết: “Với sự hỗ trợ từ Nhà nước và sự quan tâm của quý thầy cô trong nhà trường thì đã cải thiện được bữa ăn cho các em, đảm bảo vấn đề dinh dưỡng. Hiện vấn đề duy trì sỹ số học sinh trong nhà trường đạt tỷ lệ rất cao, chiếm trên 90% các em đến trường”.
Trong điều kiện còn thiếu thốn đủ bề, những thầy cô vùng sâu, vùng xa tại huyện Kbang đã đưa ra những cách làm thiết thực, ý nghĩa để giải quyết những khó khăn đang gặp phải. Mô hình này đã góp phần không chỉ cải thiện điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa mà còn tạo thêm động lực nâng bước các em đến trường.
Đoàn Bình, Minh Trí