Đầu tư cho GD&ĐT chính là tạo động lực để phát triển kinh tế – xã hội, nên những năm qua, tỉnh ta đã tập trung chăm lo cho công tác này. Đặc biệt để rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn, nhiều chương trình, chính sách đã được quan tâm, đầu tư cho giáo dục vùng khó. Nhờ đó, chất lượng giáo dục ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS đã có nhiều đổi thay tích cực.

Một trong những khởi sắc đáng ghi nhận nhất của Trường Tiểu học Lơ Pang, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang trong năm học này là công tác duy trì sĩ số học sinh gần như được đảm bảo 100% đến thời điểm hiện tại. Để có được kết quả trên, ngoài được đầu tư thêm nhiều trang thiết bị dạy học nhằm tạo hứng thú cho học sinh, thì năm học này, học sinh lớp ghép ở các điểm làng đã được vận động để đưa về học tập tại điểm trường chính. Các học sinh có nhà cách xa trường chính thì được tạo điều kiện học nội trú tại trường.
Thầy giáo Hoàng Quốc Bửu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lơ Pang, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang cho biết: “Đặc biệt là các em từ Pờ Yầu xuống học tại trường chính đây, các em được giao lưu văn hóa giữa các đơn vị làng, các em được học tập tốt hơn, được tiếp cận với CNTT. Mục đích cuối cùng là chúng tôi tạo điều kiện cho các em giao lưu tốt và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường trong thời gian tới”.
Bên cạnh việc giảm lớp ghép để duy trì sĩ số học sinh, nhiều trường học vùng khó trên địa bàn tỉnh còn luôn nhận được sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền trong việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, để từng bước xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Những năm qua trường TH – THCS Lê Quý Đôn, xã Yang Trung, huyện Kông Chro luôn nhận được sự quan tâm đầu tư từ các cấp, ngành địa phương để từng bước nâng cao các tiêu chí của một trường đạt chuẩn Quốc gia, đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp trồng người trên vùng đất khó Kông Chro.
Thầy giáo Trương Đức Lực, Hiệu trưởng Trường TH – THCS Lê Quý Đôn, xã An Trung, huyện Kông Chro cho biết: “Ngoài được sự đầu tư của quý cấp trong xây dựng cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ công tác dạy và học, thì thầy cô cũng tự làm đồ dùng dạy học phù hợp với địa phương và các em học sinh, nên đã tạo sự hứng thú cho các em trong quá trình học tập”.
Ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng phòng GD & ĐT huyện Kông Chro nói: “Cái thứ 2 nữa là quan tâm đến vấn đề bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để đảm bảo yêu cầu trong dạy học theo chương trình GDPT mới. Cái nữa là chúng tôi quan tâm tham mưu để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đặc biệt là trang thiết bị cho lớp 1, lớp 2 và lớp 6”.
Có thể thấy, bên cạnh đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, thì chất lượng giáo dục đại trà ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS ngày càng được cải thiện và nâng cao. Nhiều trường học ở các vùng khó đang dần thoát khỏi “vùng trũng”, từng bước vươn lên đạt nhều kết quả tích cực trong giảng dạy và học tập.
Thầy giáo Trần Văn Đoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Ia Dré, huyện Krông Pa cho biết: “Được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Chính quyền các cấp thì cũng đã đầu tư, bổ sung các cơ sở vật chất như là phòng học, phòng thư viện, thiết bị. Các ti vi thông minh đã được triển khai trên tất cả các lớp học để tổ chức dạy học cho các em. Rồi thì chất lượng học sinh giỏi cũng đã có sự khởi sắc”.
Bằng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và học sinh, chất lượng giáo dục vùng khó trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương đã được công nhận xóa mù chữ, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS, phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Những kết quả đó đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó nói riêng, và ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh nói chung./.
Nhóm PV