Giải bài toán thiếu giáo viên dạy tổ hợp môn nghệ thuật đối với lớp 10

Cập nhật 12/5/2022, 15:05:24

Chỉ còn gần 4 tháng nữa Chương trình giáo dục phổ thông mới cấp trung học phổ thông (THPT) sẽ chính thức được triển khai ở lớp 10. Điểm mới của chương trình là học sinh được chọn các môn học theo sở thích. Đồng thời, chương trình mới cũng xuất hiện 2 môn học rất mới là Âm nhạc và Mỹ thuật. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ thiếu giáo viên cục bộ ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Em Nguyễn Đăng Thủy Tiên, Lớp 9/10, Trường THCS Nguyễn Du, TP. Pleiku chia sẻ:  “Em nghĩ là nó khá cần thiết tại vì 2 môn học này nó có thể giúp chúng ta phát triển được tư duy nghệ thuật và giúp chúng ta cảm nhận tốt hơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống”

Em Nguyễn Hồng Nhật Thiên, Lớp 9/11, Trường THCS Nguyễn Du, TP. Pleiku cũng nói:  “Em nghĩ nó cũng là một điều kiện tốt để các bạn có thể phát triển kĩ năng riêng của mình về năng khiếu âm nhạc hay là hội họa. Một khi nó đã là môn học mà mình yêu thích rồi thì các bạn sẽ có khả năng phát triển về lĩnh vực mà mình đã theo nhiều hơn”.

Đó là ý kiến của phần lớn các em học sinh lớp 9 trong năm học này trước thông tin các em sẽ được học 2 môn Mỹ thuật và Âm nhạc trong chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10 từ năm học tới. Nhiều em khi được khảo sát cũng cho biết bản thân sẽ lựa chọn tổ hợp môn Nghệ thuật đối với các môn học tự chọn khi bước vào lớp 10. Tuy nhiên, hiện nay tất cả các trường THPT trong tỉnh đều chưa có giáo viên để giảng dạy 2 môn học này.

Thầy giáo Trần Văn Thế, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, huyện Krông Pa nêu: “Nếu như UBND tỉnh và Sở có cơ chế cho nhà trường hợp đồng giáo viên thì sẽ giải quyết được nhu cầu học tập của học sinh. Bởi vì cái nhóm môn Mỹ thuật và Âm nhạc thì mỗi môn cũng chỉ có 1 lớp thôi, và chỉ có 70 tiết/năm nên chi phí cũng không phải là cao. Nhưng quan trọng là phải có cơ chế hợp đồng giáo viên thì nhà trường sẽ xây dựng các tổ hợp có 2 môn này”.

Ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Gia Lai cho biết: “Đó là các giải pháp mang tính chất tức thời. Còn trong tương lai gần thì ngành sẽ phối hợp với các trường Đại học sư phạm để đào tạo đội ngũ giáo viên dạy Âm nhạc, Mỹ thuật trong các trường THPT, cũng như các trường THCS”.

Như vậy có nghĩa là cơ chế để các trường THPT thực hiện hợp đồng giáo viên dạy tổ hợp môn nghệ thuật đã có. Tuy nhiên, đây lại là môn học đòi hỏi yêu cầu cao hơn với người học vì nghệ thuật là môn học đặc thù. Những học sinh lựa chọn môn này cần đam mê, năng khiếu và có thể mong muốn theo đuổi một nghề liên quan trong tương lai. Vì thế ở bậc THPT, ngoài việc cung cấp kiến thức nền tảng, đòi hỏi người thầy cần biết khơi dậy đam mê và định hướng thẩm mỹ cho học sinh. Cùng với đó, công tác tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp trong lương lai cho các em học sinh lớp 9 trước khi vào lớp 10 cũng rất cần được quan tâm. Bởi theo chương trình GDPT 2018, cấp THPT là cấp học được xác định tiền chuẩn bị nghề nghiệp cho học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Đình Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku cũng nêu: “Nó sẽ có những khó khăn, đó là sự đồng bộ giữa lựa chọn của học sinh vào lớp 10 và số lớp biên chế theo các môn học lựa chọn. Như vậy thì chắc chắc sẽ xuất hiện sự khó đồng bộ. Do đó, trong công tác tuyển sinh thì cần phải có sự lựa chọn cho phù hợp. Vấn đề này thì tôi mong là Sở sẽ có chỉ đạo để các trường THCS giúp các em học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố Pleiku được tư vấn, hướng nghiệp để có lựa chọn đúng đắn khi vào các trường THPT”.

Với chương trình GDPT 2018 ở lớp 10, quan niệm các môn nghệ thuật là môn phụ đã và đang dần thay đổi. Đây là bước chuyển động cần thiết, nhằm hướng tới đánh giá toàn diện năng lực người học, tương thích với yêu cầu đổi mới giáo dục. Vì thế, bảo đảm chất lượng dạy học môn nghệ thuật ở cấp THPT mà tới đây bắt đầu từ lớp 10 cần linh động triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, trong đó nòng cốt là thực hiện công tác xây dựng đội ngũ giáo viên đối với các tổ hợp môn mới./.

Quốc Linh,  Minh Trung – CTV Sơn Trung (Huyện Krông Pa)

Trả lời