Gia Lai xây dựng hệ thống giao thông trọng điểm vững chắc để liên kết phát triển vùng

Cập nhật 21/4/2022, 07:04:09

Từ nguồn vốn đầu tư của Trung ương và một phần ngân sách đối ứng của địa phương, những năm qua, tỉnh Gia Lai đã đầu tư xây dựng được hệ thống giao thông trọng điểm vững chắc để liên kết phát triển vùng với các tỉnh trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên cũng như cả nước, từ đó, tạo đòn bẩy quan trọng giúp địa phương phát triển kinh tế – xã hội ngày một bền vững.

Giai đoạn 2016-2021 đánh dấu những đột phá về phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Gia Lai khi có đến 16 công trình được khởi công xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng. Đây là những công trình giao thông huyết mạch được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tạo nên trục giao thông liên hoàn, phục vụ sự phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

Đặc biệt vào đầu năm 2022, Dự án nâng cấp, mở rộng các đoạn xung yếu trên tuyến Quốc lộ 25 qua địa bàn tỉnh Gia Lai đã hoàn thành sau gần 1 năm rưỡi thi công. Đây là công trình giao thông trọng điểm được đầu tư trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Phú Yên. Riêng các đoạn tuyến triển khai tại địa bàn tỉnh Gia Lai thuộc dự án thành phần 3 (điểm đầu tại Km 126 thuộc địa phận thị xã Ayun Pa, điểm cuối tại Km 147 thuộc địa phận thị trấn Phú Thiện) có chiều dài 21 km, tổng mức đầu tư 349 tỷ đồng, quy mô đường cấp III theo tiêu chuẩn Việt Nam, vận tốc thiết kế 60-80 km/giờ, kết cấu mặt đường bê tông nhựa; các đoạn qua thị trấn, thị xã có bề rộng nền đường 12 m và ngoài đô thị rộng 9m.

Ông Trần Quang Ngại – Thôn Ia Jút, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: “Đường đi thì rất quan trọng, thông thương được, lưu thông được hàng hóa rồi mình đi lại ngày đêm, mưa gió thuận lợi, trong người cảm thấy vui sướng. Rồi bao nhiêu hàng hóa mình vận chuyển đi thì các nhà xe họ tới vận chuyển cho mình, giá thành cũng rẻ bớt đi. Riêng bản thân tôi tôi cảm thấy rất là mừng, không có gì bằng lời cảm ơn với Đảng và Nhà nước đã lo cho dân được như vậy”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện nói: “Việc hoàn thành Quốc lộ 25 sẽ tạo điều kiện rất tốt cho địa phương để thực hiện phát triển kinh tế-xã hội; trong đó có việc thông thương, giao lưu các hàng hóa. Ngoài ra cũng tạo động lực cho chúng tôi phát triển, liên kết du lịch đối với huyện cũng như các địa phương lân cận”.

Để hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông huyết mạch, hiện nay, hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm tiếp tục được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh Gia Lai như: (Dự án giao thông kết nối khu vực Tây Nguyên – Quốc lộ 19), Dự án đường hành lang phía Đông của thành phố (từ Quốc lộ 19 đoạn ngay xã Chư Á nối với Quốc lộ 14 thuộc xã Nghĩa Hưng, Chư Pah), Dự án đường Nguyễn Văn Linh trong nội đô thành phố Pleiku, Dự án đường biên giới cấp bách huyện Đức Cơ, Dự án đường liên huyện Chư Sê – Chư Pưh – Chư Prông; Tỉnh lộ 665 huyện biên giới Chư Prông…Sau khi các công trình hoàn thành sẽ góp phần giúp các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai kết nối với các vùng kinh tế động lực trong cả nước, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Đặc biệt là phát huy được vai trò trọng yếu của tỉnh Gia Lai nằm trong trung tâm Tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.

Ông Đoàn Hữu Dũng – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Gia Lai cho biết: “Để đảm bảo chất lượng thi công cũng như tiến độ các công trình sớm đưa vào khai thác hiệu quả thì đối với Sở Giao thông vận tải với vai trò là tham mưu cho UBND tỉnh quản lý chất lượng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh thì chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra trong quá trình thi công các công trình. Đồng thời sẽ có sự trao đổi, phối hợp với chủ đầu tư trong việc nâng cao chất lượng công trình cũng như tiến độ công trình. Ngoài quá trình kiểm tra trong quá trình thi công thì chúng tôi cũng sẽ kiểm tra kết quả nghiệm thu các công trình đối với chủ đầu tư. Như vậy chúng tôi sẽ phát huy hết vai trò quản lý chất lượng của Sở Giao thông vận tải đối với các công trình giao thông trên địa bàn, làm sao đảm bảo chất lượng theo quy định, cũng như tiến độ kịp đưa vào khai thác để nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư cũng như giá trị mà công trình mang đến”.

Đoàn Bình, Thanh Sáng

Trả lời