Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã chính thức triển khai từ năm học 2020 – 2021. Theo lộ trình, năm học tới 2021 – 2022, khối lớp 2 và khối lớp 6 sẽ tiến hành thay sách giáo khoa. Liên quan đến quy trình lựa chọn sách giáo khoa cho 2 khối lớp này, Bộ GD – ĐT đã có những chỉ đạo mới cho các cơ sở giáo dục ở các địa phương trong cả nước. Gia Lai hiện đang khẩn trương triển khai việc lựa chọn sách giáo khoa mới cho năm học sau.

Từ ngày 10 đến ngày 16/3, Sở GD – ĐT Gia Lai đã lần lượt tổ chức các hội thảo giới thiệu Sách giáo khoa và thiết bị giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho khối lớp 2 và lớp 6. Đây là bước đầu tiên trong quy trình lựa chọn sách giáo khoa và là một trong những cơ sở quan trọng để các giáo viên và trường học đưa ra quyết định.
Thầy giáo Nguyễn Thành Trà, Hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản, TP.Pleiku cho biết: “Theo chỉ đạo của ngành chúng tôi đã góp ý tại cơ sở sau đó được Phòng GD – ĐT tổ chức thành các điểm cầu . TP có 13 điểm cầu trong đó UBND phường Diên Hồng là 1 điểm cầu gồm 4 trường, 2 trường TH và 2 trường THCS. Năm nay, với sự giới thiệu chung thì sẽ có 3 bộ sách là Cánh diều, Kết nối tri thức với Cuộc sống và Chân trời sáng tạo. Lớp 1 là Cánh diều nhưng lớp 2 thì chưa chắc”.
Năm thứ hai triển khai nhiệm vụ lựa chọn sách giáo khoa nên các bước trong quy trình được triển khai chủ động hơn. Tuy nhiên, với thông tư 25 được áp dụng trong quy trình lựa chọn sách giáo khoa có một số thay đổi so với Thông tư 01 trước đó, bản thân các đơn vị trường học đều ý thức rõ về trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn bộ sách phải đảm bảo 2 tiêu chí là phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở GD phổ thông. Theo đó, hoàn toàn có khả năng bộ sách được lựa chọn sẽ không trùng khớp với bộ sách năm học trước.
Thầy giáo Vũ Quốc Học, Hiệu trưởng Trường TH – THCS xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah cho biết: “Điều băn khoăn nhất là đối với bậc phụ huynh họ đang hỏi là trong năm học trước thì các con đang chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, còn năm học này UBND tỉnh sẽ chọn bộ sách thống nhất trong toàn tỉnh trong năm học 2021 – 2022 nếu được tốt nhất là tiếp tục học bộ sách Kết nối phù hợp với các con như lớp 1./Nếu như ko được bộ sách mong muốn như phụ huynh thì nhà trường sẽ làm công tác tuyên truyền, tư vấn cho phụ huynh và khẳng định đảm bảo các bộ sách khác cũng sẽ tiếp cận được khung chương trình là phát triển năng lực của HS”.
Từng đầu sách giáo khoa được lựa chọn là kết quả của một quy trình được triển khai bài bản và chặt chẽ từ cơ sở từng đơn vị trường học lên tới phòng GD, Sở GD – ĐT và cuối cùng do UBND tỉnh quyết định. Chính vì vậy, chắc chắn quyền lợi của học sinh từng cơ sở giáo dục là một trong những tiêu chí được ưu tiên. Nhận thực rõ điều đó, bản thân mỗi giáo viên được phân công tham gia hội thảo giới thiệu sách giáo khoa đều nêu cao tinh thần, trách nhiệm để đảm bảo mục tiêu này.
Thầy giáo Nguyễn Văn Mỵ – Phó hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, xã IaDer, huyện Ia Grai nói: “Tính ưu việt thì bộ nào cũng có tính ưu việt riêng, nhưng hiện chúng tôi đang cân nhắc cả về mặt giá cả. Bởi vì khi trang bị cho các em ở vùng này dù là 98% DTTS nhưng các em không được ưu tiên vì là vùng 1 phải tự mua BHYT, tự đóng các khoản học phí và cả tự mua sách giáo khoa. Vì vậy, vừa cân nhắc chất lượng, vừa cân nhắc giá cả và thứ 3 là chúng tôi đã được chuẩn bị cho các em tâm thế tiếp thu sách mới bằng 1 số phương pháp theo định hướng phát triển năng lực nên lo nhất là giá cả để làm sao các gia đình có thể mua được sách cho con em mình”.
Phát biểu tại đầu cầu Sở GD – ĐT trong hội thảo giới thiệu sách giáo khoa lớp 6, Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở GD – ĐT Gia Lai- đã nhấn mạnh nhiệm vụ của từng đại biểu tham gia hội thảo phải tập trung nắm bắt những thông tin cơ bản nhất mà các tác giả sách giáo khoa báo cáo, trong đó chú trọng tính ưu việt của từng bộ sách đối với nhiệm vụ dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh.
Sau hội thảo, các phòng GD – ĐT sẽ xây dựng kế hoạch chỉ đạo các trường học tiếp tục nghiên cứu tất cả các bộ sách giáo khoa và việc lựa chọn sách giáo khoa phải được thực hiện từ các tổ/nhóm chuyên môn ở từng trường.
Hòa Giang, Viễn Khánh