Gia Lai tập trung sửa chữa hạ tầng giao thông hư hỏng, xuống cấp trước cao điểm mùa mưa bão

Cập nhật 12/8/2024, 16:08:12

Để khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và đường liên huyện Chư Păh-Ia Grai-Đức Cơ-Chư Prông; từ nguồn vốn Trung ương và tỉnh Gia Lai cấp năm 2024, Sở Giao thông vận tải đã tiến hành rà soát, bố trí kinh phí để thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ các đoạn xung yếu trên các tuyến đường; phấn đấu hoàn thành trước cao điểm mùa mưa bão năm nay.

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 25, nhất là các đoạn qua địa phận huyện Chư Sê đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, đặc biệt là trước cao điểm mùa mưa bão năm nay, Sở Giao thông vận tải Gia Lai đã bố trí kinh phí hơn 7,7 tỷ đồng để tiến hành sửa chữa mặt đường từ Km 163 đến Km 165, đoạn qua xã H’Bông, huyện Chư Sê và lắp đặt hệ thống thoát nước. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, nhà thầu thi công đang huy động tối đa phương tiện, nhân công để đẩy nhanh tiến độ thi công từng hạng mục; phấn đấu đưa công trình về đích sớm hơn hợp đồng ký kết 1 tháng.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai cho biết: “Trong công trường thì chia thành 2 mũi thi công, một mũi thi công dành cho hệ thống thoát nước dọc, công trình đây thì có 650m mương thoát nước thì sẽ có 1 tổ thi công riêng, hiện đang làm song song. Một tổ thì đã xử lý xong móng, đang tiến hành thảm trên cự ly 2km tại km163 đến Km165, Quốc lộ 25 thì đến hôm nay đã hoàn thành thảm xong 1km; đang triển khai thảm 1km còn lại. Nếu thời tiết thuận lợi thì khoảng 4 ngày nữa là anh em chúng tôi sẽ hoàn thành xong thảm nhựa nóng, còn lại sẽ làm tiếp hệ thống thoát nước. Hiện cấu kiện các cống đã được đúc xong toàn bộ, chỉ có việc lắp đặt.”

Trong khi đó, trên Tỉnh lộ 668 đoạn qua địa phận thị xã Ayun Pa, nhà thầu thi công cũng đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa mặt đường gồm 2 gói thầu (chia thành 5 đoạn) với tổng chiều dài 3,7km. Theo thiết kế, mặt đường sẽ được thảm bê tông xi măng dày 22cm; chiều rộng 5,5m. Thời tiết thuận lợi nên trung bình mỗi ngày, nhà thầu đều thảm được hơn 150m. Sau khi hoàn thành, 5 đoạn đường thuộc 2 gói thầu sẽ kết nối vào hệ thống giao thông đã được đầu tư trước đây giúp Tỉnh lộ 668 thông suốt; nối liền thị xã Ayun Pa với huyện Ea H’leo của tỉnh Đắk Lắk.

Anh Rơ Ô Luyn – Buôn Bir, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa bày tỏ: “Làm đường thế này thì người dân rất là phấn khởi. Đường đẹp thế này thì sau này người dân tham gia giao thông sẽ an toàn hơn. Xe chở mỳ, chở lúa thì nhanh hơn, tốt hơn.”

Sở Giao thông vận tải Gia Lai hiện được giao quản lý 4 tuyến quốc lộ, 10 tuyến đường tỉnh và đường liên huyện Chư Păh- Ia Grai- Đức Cơ-Chư Prông với tổng chiều dài hơn 830km. Từ nguồn vốn Trung ương và tỉnh Gia Lai cấp, năm 2024, Sở sẽ phân bổ hơn 160 tỷ đồng để thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ. Cho đến thời điểm này, các dự án đang được tiến hành hết sức khẩn trương.

Ông Đỗ Lê Sơn – Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải Gia Lai trao đổi: “Sở Giao thông vận tải năm nay tổ chức 19 gói thầu trên tuyến quốc lộ và đường tỉnh. Qua đó sẽ sửa chữa, tăng cường gần 40km mặt đường và sửa chữa 18 cầu. Trong công tác sửa chữa định kỳ thì Sở Giao thông vận tải đã lồng ghép các vấn đề an toàn giao thông, hệ thống an toàn giao thông và đảm bảo an toàn giao thông đối với trường học. Qua đó cũng xử lý được 39 điểm mất an toàn giao thông và 90 điểm bất cập về tổ chức an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh. Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đề xuất và bố trí nguồn vốn để sửa chữa các bất cập hạ tầng giao thông và đảm bảo vấn đề giao thông đi lại. Kịp thời xử lý các vấn đề kiến nghị của cử tri.”

Với sự chủ động trong triển khai công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ hạ tầng giao thông tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp người dân thông thương, vận chuyển hàng hóa thông suốt cũng như phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc

Đoàn Bình – Viễn Khánh – Ksor Tuối

Trả lời