Hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai đang tích cực thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác nhằm hướng dẫn người dân, cơ quan, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an để giải quyết các thủ tục hành chính. Bên cạnh những thuận lợi thì công tác này đang gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi mỗi người dân, cơ quan, đơn vị cùng chia sẻ nhằm phát huy hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.
Chị Mai Thị Hương – Nhân viên Công ty TNHH Nguyên Phát chuyên kinh doanh, vận chuyển xăng dầu vừa đến Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh để giải quyết thủ tục hành chính liên quan. Chị Hương được cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an để đăng ký. Theo chị Hương, dịch vụ công trực tuyến đã mang lại nhiều thuận lợi.
Chị Hương cho biết: “Tôi đăng ký giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến thấy cũng dễ dàng, thuận tiện không phải đi lại nhiều lần. Bản thân tôi nhận thấy, đối với những người sử dụng thành thạo máy tính thì không vấn đề gì, tuy nhiên đối với những trường hợp không thành thạo máy tính chắc chắn sẽ gặp khó khăn”.
Mặc dù đã được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, tuy nhiên, số lượng người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh vẫn còn chiếm tỷ lệ cao. Chỉ tính từ đầu tháng 7-2022 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 40 hồ sơ đề nghị thẩm duyệt về công tác PCCC; hơn 30 hồ sơ đề nghị cấp giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ; 30 hồ sơ đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy…
Trung úy Trần Thị Thanh Hiền – cán bộ Đội tham mưu, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “ Hiện nay, một số người dân, doanh nghiệp vì nhiều lý do khác nhau, như: hạn chế trong sử dụng mạng Internet để đăng ký và nộp hồ sơ; không tìm hiểu các bước thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến theo yêu cầu… Từ những nguyên nhân trên, họ đến trực tiếp đơn vị để giải quyết thủ tục hành chính gây nhiều khó khăn trong quá trình đăng ký, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến”.
Được biết, thời gian qua Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đăng tải hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến trên trang Fanpage của đơn vị; tổ chức tập huấn cho cán bộ chuyên trách của Công an cấp xã, cấp huyện để kịp thời hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện đăng ký để giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực PCCC.
Trung tá Trịnh Xuân Tuấn – Đội trưởng Đội tham mưu Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai thông tin: “ Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh và chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an…Cải cách thủ tục hành chính liên quan đến công tác PCCC thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của bộ Công an mang lại nhiều lợi ích thiết thực, hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Vì vậy, chúng tôi mong muốn mọi người khi giải quyết các thủ tục hành chính liên quan cần tìm hiểu để đăng ký và giải quyết vừa giảm bớt thời gian chờ đợi cũng như thời gian, công sức, chi phí đi lại”…
Việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng trong chương trình cải cách thủ tục hành chính hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử. Đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến nói chung và trên lĩnh vực PCCC nói riêng giúp cho cơ quan Nhà nước, người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính một cách thuận tiện, hiệu quả./.
CTV Hữu Trường – Nông Hòa (CA tỉnh Gia Lai)