Với sự quan tâm đầu tư của Trung ương và nỗ lực của địa phương, đến thời điểm này, tỉnh Gia Lai đã phát triển được hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh tương đối đồng bộ, kết nối với các tuyến quốc lộ trọng yếu, phục vụ đắc lực phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Đặc biệt hiện nay, cùng với các tuyến đường đã được bàn giao, đưa vào sử dụng thì hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm khác đang tiếp tục được đầu tư xây dựng tại vùng biên giới của tỉnh và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023.
Quốc lộ 14C là một trong những nhánh quan trọng của hệ thống đường Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tại Gia Lai, điểm đầu của Quốc lộ 14 C tại Km 107 thuộc bờ Bắc sông Sê San (giáp địa phận tỉnh Kon Tum), điểm cuối tại Km 202 thuộc bờ Bắc sông Ia Hlốp (giáp địa phận tỉnh Đắk Lắk). Sau năm 1975, tuyến đường này được gọi là Tỉnh lộ 661. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải quyết định đổi tên thành Quốc lộ 14C, chạy song song và cách biên giới Việt Nam-Campuchia từ 6-11 km. Với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, đến thời điểm này, 90km đường đất trên toàn tuyến đã được tỉnh Gia Lai cứng hóa toàn bộ, phục vụ thông thương đi lại, phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.
Ông Giàng Seo Cháng – Huyện Ia Súp, tỉnh Đắk Lắkchia sẻ: “Giờ đi rất là dễ sàng, sướng lắm, không sợ ngã đâu.”
Ông Đoàn Hữu Dũng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Gia Lai thông tin: “Tuyến đường này thì được sự quan tâm của Bộ GTVT thì trước đây đã đầu tư 24km ở đoạn cấp bách, còn lại là 66km là đường đất thì Sở GTVT đã làm việc với Tổng Cục đường bộ Việt Nam thì bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ hàng năm trong vòng 10 năm đầu tư đã cứng hóa hết toàn bộ 90km đường Quốc lộ 14C.”
Cho đến thời điểm này, cùng với Quốc lộ 14C, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku, Dự án đường liên huyện Chư Păh – Ia Grai – Đức Cơ – Chư Prông chính thức được bàn giao, đưa vào khai thức thì hàng hoạt các dự án khác chạy dọc tuyến biên giới của tỉnh gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 663, 665 (huyện Chư Prông), Tỉnh lộ 664 (huyện Ia Grai), Đường biên giới cấp bách huyện Đức Cơ và Dự án đường liên huyện Chư Sê – Chư Pưh – Chư Prông với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cũng đang gấp rút được triển khai thi công và dự kiến các công trình này đồng loạt hoàn thành trong năm 2023, kết nối với các quốc lộ trọng yếu, tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn.
Anh Đoàn Ngọc Anh – Công ty TNHH Trung Kiên nói: “Đơn vị thi công đảm nhận gói thầu từ cây số 0 đến cây số 4 của dự án đường Tỉnh 663. Hiện khối lượng thi công công trình đạt 90% rồi và đang tiến hành thảm bê tông nhựa lớp trên, còn 1km nữa thì sẽ hoàn thành trong vài ngày tới.”
Anh Rơ Châm Hăm – Xã Ia Púch, huyện Chư Prông bày tỏ: “Vui mừng lắm khi Nhà nước làm con đường này để dân đi lại. Trước đây đường khó đi, đường đất không. Bữa nay đường đổ bê tông như vậy đi được rồi, thoải mái, yên tâm rồi.”
Ông Đoàn Hữu Dũng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Gia Lai trao đổi: “Về cơ bản đến thời điểm này thì các tuyến đường giao thông kết nối khu vực biên giới đảm bảo cho việc lưu thông, đi lại, đảm bảo quốc phòng khu vực biên giới. Hiện tại Tỉnh ủy cũng đã ban hành kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông và trong Nghị quyết 05 đã nêu là thời gian tới sẽ tiếp tục báo cáo Trung ương, Bộ GTVT tiếp tục đầu tư Quốc lộ 14C đạt tiêu chuẩn cấp IV theo tiêu chuẩn thiết kế. Song song với đó thì chúng tôi đang tham mưu để hoàn thiện kế hoạch giao thông vận tải trên địa bàn, tích hợp vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Trên cơ sở đó tiếp tục đầu tư các tuyến đường kết nối khu vực biên giới với các khu vực khác của tỉnh.”
Việc đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh Gia Lai thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Những tuyến đường trọng yếu sẽ là đòn bẩy làm thay đổi căn bản diện mạo vùng biên giới, đem lại sự ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân và bảo vệ vững chắc “phên giậu” của Tổ quốc
Đoàn Bình – Thanh Sáng – Minh Trung