Nhằm nâng cao giá trị kinh tế và thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của địa phương, tỉnh Gia Lai đã và đang chú trọng việc xây dựng nhãn hiệu và bảo hộ cho các sản phẩm.
Đến nay, tỉnh đã xác lập 11 nhãn hiệu cộng đồng cho các sản phẩm mang tên địa danh của tỉnh như: Rau An Khê, gạo Phú Thiện, rau Đak Pơ, phở khô Gia Lai, khoai Lang Lệ Cần-Đak Đoa, chôm chôm Ia Grai, bò Krông Pa, gạo Ia Lâu-Chư Prông, chanh dây của tỉnh Gia Lai; chỉ dẫn địa lý gạo Ba Chăm Mang Yang, chỉ dẫn địa lý Gia Lai cho sản phẩm cà phê…. Theo chương trình
“Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 – 2030″, tỉnh phấn đấu đến năm 2025, hỗ trợ đăng ký bảo hộ tối thiểu cho 05 sáng chế/giải pháp hữu ích, 05 kiểu dáng công nghiệp, 500 nhãn hiệu thông thường. Ngoài ra có tối thiểu 60% sản phẩm chủ lực tỉnh Gia Lai và 80% sản phẩm gắn với Chương trình OCOP tỉnh Gia Lai được hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sau khi được bảo hộ. Đến năm 2030 phấn đấu có 25 nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý mang địa danh của tỉnh. Tối thiểu 90% sản phẩm chủ lực tỉnh Gia Lai và 100% sản phẩm gắn với Chương trình OCOP tỉnh được hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sau khi được bảo hộ…/.
Thiên Thanh, Xuân Huy