Với hơn 45% học sinh là người dân tộc thiểu số, một trong những mục tiêu quan trọng nhất để triển khai hiệu quả chính sách giáo dục dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai là đẩy mạnh xây dựng và củng cố hệ thống các trường dân tộc nội trú và bán trú. Quy mô, hệ thống trường phổ thông dân tộc được mở rộng ở các địa phương trong tỉnh, khoảng cách về giáo dục giữa vùng thuận lợi với vùng khó khăn dần được rút ngắn.

Là một trường chuyên biệt với quy mô đào tạo trên 400 học sinh dân tộc thiểu số, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh được quan tâm đầu tư nâng quy mô, chất lượng đào tạo là thuận lợi lớn để các em học sinh dân tộc thiểu số có cơ hội học tập tốt hơn. Tỷ lệ 100% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông 4 năm liền là con số khẳng định rõ nét về chất lượng giáo dục của nhà trường. Kết quả này khẳng định một điều: Sự đầu tư cho các trường dân tộc nội trú đã mang lại quả ngọt. Từ ngôi trường này đã có nhiều thế hệ học sinh được học tập, thực hiện ước mơ vào giảng đường đại học, trở thành những công dân có ích để phục vụ, xây dựng quê hương.
Em Nay H’Thảo, học sinh lớp 12A Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Gia Lai cho biết: “Em học ở đây được 3 năm rồi. Em cảm thấy mình thật may mắn được học trong môi trường đào tạo chất lượng giáo dục rất tốt tạo điều kiện để chúng em học tập tốt như bây giờ. Để đạt được những thành công đó một phần nhờ sự quan tâm của Đảng, các cấp chính quyền và sự nhiệt tình của thầy cô đã tạo điều kiện cho chúng em học tập tốt” .
Cùng với việc củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú tại 17 huyện, thị xã, thành phố, đến nay Gia Lai đã chuyển đổi được 23 trường phổ thông ở 8 địa phương vùng dân tộc thiểu số sang mô hình bán trú, mang đến cơ hội bám lớp, bám trường cho hàng ngàn học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở. Mô hình này đã góp phần giải quyết bài toán nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số. Nhiều giải pháp tích cực đã mang lại những kết quả khả quan trong việc duy trì sĩ số học sinh ở các trường học vùng sâu vùng xa.
Thầy Trần Văn Thành, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH-THCS KonPne, huyện Kbang nói: “Đội ngũ giáo viên trẻ luôn sẵn sàng theo lời kêu gọi của Ban giám hiệu nhà trường đến để vận động, nhất là xuống nhà các em ở nhà đầm xa, các thầy phải đi bộ qua suối xuống từng nhà đầm vận động các em đi học. Thuận lợi bây giờ phụ huynh đã biết việc học rất quan trọng nên đã vận động học sinh đi học đúng giờ, không yêu cầu nghỉ như trước đây nữa”.
Ông Huỳnh Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Gia Lai cho biết: “Nhờ phát triển hệ thống trường bán trú nên công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh ra lớp đảm bảo, các em đi học chuyên cần hơn rất nhiều, đặc biệt là khi việc học duy trì chuyên cần thì chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Yếu tố mang tính chất quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục là vai trò của cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên trực tiếp giảng dạy. Trong thời gian vừa qua Sở Giáo dục đã tổ chức hội nghị giao ban toàn bộ hệ thống trường bán trú trong toàn tỉnh. Sở đã có thông báo kết luận chỉ đạo một cách xuyên suốt toàn bộ hoạt động của hệ thống trường dân tộc bán trú và yêu cầu các trường triển khai thực hiện nghiêm túc thông báo kết luận của Sở đã ban hành”.
Con số trên 3500 học sinh đang theo học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh là một nỗ lực rất lớn của Ngành Giáo dục và Đào tạo cũng như chính quyền các cấp. Mục tiêu được Ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lai đề ra đến năm 2020 sẽ có 37 trường phổ thông dân tộc bán trú. Như vậy, không bao lâu nữa, sẽ có thêm những ngôi trường mới được thành lập và giải quyết cơ bản những khó khăn lớn nhất của giáo dục vùng sâu vùng xa./.
Kim Châu – Xuân Huy