Gia Lai khơi dậy tiềm năng để phát triển du lịch

Cập nhật 04/9/2020, 16:09:11

Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên và có 44 dân tộc anh em cùng sinh sống, Gia Lai có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch. Thời gian qua, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã chú trọng khai thác các đặc trưng về du lịch sinh thái, du lịch văn hóa-lịch sử và du lịch cộng đồng để thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời từng bước tạo nên điểm nhấn của ngành du lịch tỉnh trong bản đồ du lịch của cả nước. Những kết quả mà ngành du lịch đạt được trong thời gian qua chính là nền tảng vững chắc để địa phương tiếp tục khai thác có hiệu quả các tiềm năng để phát triển du lịch, qua đó thúc đẩy sự chuyển dịch và tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo.

Núi Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, thời gian qua, ngành du lịch và các địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình, đề án phát triển gắn với liên kết phát triển du lịch trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương có nhiều khởi sắc. Các sự kiện văn hóa, du lịch đã tạo được hiệu ứng cao, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo lượng khách tham quan, tiêu biểu như: Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018, Lễ hội Hoa Dã Quỳ – núi lửa Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah), Ngày hội Du lịch huyện Kbang, ngày hội Hoa Muồng vàng (huyện Chư Prông)… 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành du lịch đạt 22,7%/năm, doanh thu tăng bình quân 20,9%/năm…. Trong đó năm 2019, Gia Lai đón 845.000 lượt khách với doanh thu đạt 510 tỉ đồng.So với Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV cũng như Chương trình số 43 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra thì lượng khách tăng hơn 110% và doanh thu tăng gần 28%.

Ông Đoàn Hải Đăng – Giám đốc doanh nghiệp Viettravel, TP. Đà Nẵng nêu: “Gia Lai hay Pleiku giữ được những nét văn hóa gốc không bị phá vỡ bởi con người, kể cả từ sản phẩm cồng chiêng, sản phẩm văn hóa nghệ thuật cho đến rừng núi, thác… Tôi cho rằng, đây là sản phẩm cực tốt, tài sản quý giá thì Gia Lai cần phải giữ vững sản phẩm đó hoặc xây dựng, hoặc làm giàu nó thêm”.

Biển Hồ, thành phố Pleiku

Để nâng cao tỉ trọng đóng góp của ngành du lịch trong GRDP và ngành dịch vụ của địa phương, giai đoạn 2020-2025, tỉnh phấn đấu tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, thực hiện tốt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Gia Lai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, đa dạng hóa các hình thức đầu tư vào các khu, điểm du lịch trên địa bàn, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng phát triển dịch vụ. Trong đó, đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch văn hóa – lịch sử… theo hướng bền vững; đặc biệt là xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh gắn với chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch.

Ông Đỗ Văn Đông – Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết: “Huyện cũng đã xây dựng đề án, kế hoạch phát triển du lịch của huyện. Trong đó sẽ phát triển du lịch ở các xã Ia Khai, Ia Krái và Ia O. Đối với xã Ia O, huyện kêu gọi đầu tư  phát triển du lịch lòng hồ thủy điện Sê San 4 và khu nghỉ dưỡng thác Mơ kết hợp với tham quan Khu Di tích lịch sử Bến đò A Sanh và Đồi chiến thắng Chư Nghé để tạo thành chuỗi liên kết trong phát triển du lịch tại địa bàn”.

Ông Nguyễn Đức Hoàng – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL trao đổi thêm: “Hiện nay, chúng ta có một số sản phẩm du lịch đặc trưng như: Biển Hồ – Chư Đăng Ya, chúng ta sẽ xây dựng một số sản phẩm du lịch đặc trưng nữa như: Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh gắn với Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng gắn với phát triển du lịch của huyện Kbang và An Khê. Ngoài ra chúng ta cũng đang kêu gọi thu hút đầu tư sân golf gắn với một số dự án ở vùng trọng điểm như thác Phú Cường. Tôi nghĩ nếu các sản phẩm du lịch này được đầu tư hoàn thiện sẽ là điểm nhấn của du lịch Gia Lai trong thời gian tới”.

Khi các tiềm năng, thế mạnh về du lịch được đánh thức với những sản phẩm du lịch đặc trưng, Gia Lai hy vọng sẽ đem đến cho du khách những ấn tượng khó quên về đất và người nơi đây. Qua đó góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp không khói này ngày càng phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch ở khu vực Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung. Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt 2,1 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng lượt khách bình quân đạt 16,8%, tổng doanh thu du lịch đến năm 2025 đạt 1.400 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân là 18,6%./.

Thiên Thanh,  Huy Toàn

Trả lời