Gia Lai khó hoàn thành dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ

Cập nhật 23/8/2024, 16:08:59

Theo quy định tại Quyết định số 602 của UBND tỉnh Gia Lai thì năm 2021, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng 30%, 20%, 15%; giai đoạn 2022-2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% đối với mỗi cấp hành chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, qua thực tế khảo sát của HĐND tỉnh Gia Lai mới đây và qua báo cáo thì một số địa phương trong tỉnh đạt tỉ lệ đạt rất thấp như: Huyện Krông Pa, huyện Chư Sê và TP. Pleiku…

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 3/2024, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Gia Lai chỉ chiếm 10,68% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC. Ngoài ra, tỉ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến còn thấp so với số lượng hồ sơ giao dịch trực tiếp và thanh toán bằng tiền mặt nên Gia Lai khó hoàn thành tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cũng như tỷ lệ thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại UBND cấp huyện và cấp xã theo quy định tại Nghị quyết số 76 của Chính phủ và Quyết định số 602 của UBND tỉnh. Trong công tác số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC, nhiều quy định về TTHC còn vướng mắc trong công tác số hóa nên nhiều địa phương khó thực hiện. Đáng quan tâm là thành phần hồ sơ phức tạp, nhiều bảng, biểu, sơ đồ khổ lớn… nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể về tài liệu bắt buộc số hóa và tài liệu tự chọn số hóa. Do vậy, các địa phương chỉ mới thực hiện  số hóa được hồ sơ đầu ra (đính kèm kết quả), còn hồ sơ đầu vào tỷ lệ rất thấp./.

Thiên Thanh – Minh Trung

Trả lời