50 năm sau Ngày giải phóng, tỉnh Gia Lai từ mảnh đất nghèo, cách trở về giao thông đi lại đã có những bước đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo để phát triển kinh tế-xã hội. Một trong những điểm sáng trong bức tranh tổng thể đạt được đó là tỉnh đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư từ Trung ương, phát huy nội lực của địa phương để phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông trọng điểm và xem đây là chìa khóa để “mở đường”, kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Chính nhờ bước đột phá này, diện mạo từ vùng đô thị đến các địa phương vùng sâu vùng xa, vùng biên giới trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc, đời sống Nhân dân từng bước đổi thay rõ rệt.
Ông Hà Anh Thái – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai cho biết: “Kết cấu hạ tầng giao thông đến thời điểm hiện nay thì toàn tỉnh có trên 12.600km đường; trong đó có 6 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh với chiều dài là 764km, 11 tuyến đường tỉnh và đường liên huyện có chiều dài 464km và trên 11.200km đường đô thị, đường huyện, đường xã. Đến thời điểm hiện nay thì cơ bản kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã thông suốt và thuận lợi trong việc giao thông đi lại cho bà con Nhân dân.”
Sau quá trình thi công, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19) có chiều dài 143,6 km đi qua 2 tỉnh: Bình Định và Gia Lai với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng; trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai chiều dài 126,6 km đã cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng, đem lại niềm vui rất lớn cho người dân.
Anh Trần Quốc Dũng – Lái xe nói: “Quốc lộ 19 bây giờ thì thấy là đường đã thông thoáng rồi, làn đường đã mở rộng rồi, đèo giờ đã đi ổn định rồi. Cước vận chuyển giờ đã hạ hơn ngày xưa.”
Anh Chu Hoàng Chung – Lái xe nói: “Đường làm tốt thì xe chạy đỡ hư hao nhiều rồi, nhìn chung là tốt.”
Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, tỉnh Gia Lai đã phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai có hiệu quả công tác xây dựng 87 cầu, cống tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư hơn 191 tỷ đồng thông qua Dự án Lramp. Trong số các cầu, cống được đầu tư; cầu Ia Rmok, huyện Krông Pa có chiều dài hơn 336m, mặt cầu rộng 3,5m với tổng vốn hơn 36 tỷ đồng bắc qua sông Ba được đánh giá là cầu dân sinh quy mô và lớn nhất được xây dựng tại địa bàn các xã đặc biệt khó khăn trong cả nước do dự án đầu tư.
Ông Ksor Ngứ – Xã Krông Năng, huyện Krông Pa bày tỏ: “Rất cảm ơn Nhà nước đã làm cho nhân dân cầu thế này rất là thuận lợi. Giờ làm ăn, đi lại thuận tiện lắm.”
Ông Hồ Văn Thảo – Chủ tịch UBND huyện Krông Pa cho biết: “Cây cầu đây và thực sự rất hiệu quả.Hiệu quả ở đây là về mặt đời sống, về mặt sản xuất, về phát triển kinh tế-xã hội cho 4 xã phía Nam sông, đi lại tiết kiệm rất nhiều nên đời sống bà con bên đó rất phát triển vì thuận lợi quá. Có cây cầu thì đi lại, kinh doanh, mua bán, sản xuất, làm ăn và kể cả văn hóa đều rất hiệu quả.”
50 năm sau Ngày Giải phóng tỉnh Gia Lai, các tuyến giao thông trọng điểm mang tính kết nối vùng, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đã không ngừng được đầu tư xây dựng, qua đó tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, thông suốt từ vùng thuận lợi tới vùng khó khăn, vùng biên giới trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, cùng với những dự án giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng như: Quốc lộ 19, 14, 25 kết nối với các dự án: Đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh qua thành phố Pleiku, huyện Chư Chư; đường liên huyện Chư Păh-Ia Grai-Đức Cơ- Chư Prông; đường liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Sê; các tỉnh lộ: 662B, 663, 664, 665, 666…và hàng loạt dự án cầu, đường trọng điểm khác đã tạo sức bật giúp tỉnh Gia Lai bứt phá trong hành trình kết nối giao thương, hội nhập và phát triển.
Ông Hà Anh Thái – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai trao đổi: “Trên cơ sở quy hoạch của Thủ tướng đã phê duyệt trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050 thì Gia Lai sẽ tập trung xây dựng các tuyến đường kết nối mạnh; từ tỉnh Gia Lai đi các tỉnh miền Trung và vùng trọng điểm trên cả nước, cụ thể như tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku. Hiện nay thì tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku thì Bộ Giao thông vận tải đang thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất để triển khai công tác tiếp theo.”
Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm đã kết nối không chỉ các địa phương trong tỉnh mà còn tạo thành trục giao thông liên hoàn, giúp tỉnh Gia Lai liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước phục vụ quá trình phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà ngày càng khởi sắc; sẵn sàng bứt tốc để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam…
Đoàn Bình – Thanh Sáng – Ksor Tuối