Gia Lai đề ra các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật 12/4/2022, 09:04:24

3 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra 94 vụ tai nạn giao thông, làm 72 người chết, 77 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, tai nạn giao thông tăng 9 vụ, tăng 7 người chết và tăng 19 người bị thương. Đặc biệt, trong khoảng thời gian này, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 15 người chết, 4 người bị thương. Theo phân tích của lực lượng chức năng, trong số các vụ tai nạn giao thông xảy ra, chủ yếu do lỗi trực tiếp của người tham gia giao thông: không chú ý quan sát chiếm 48,84% số vụ; lấn đường chiếm 30,23%; vi phạm tốc độ 11,63% và tránh, vượt, dừng, chuyển hướng sai quy định 6,98%. Đặc biệt, tai nạn giao thông trên quốc lộ và đường nông thôn tăng do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia và người dưới 18 tuổi gây ra tăng lần lượt là 66,67% và 166,67%. Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, tỉnh Gia Lai đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp từ tỉnh đến cơ sở.

Sau khi xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vào ngày 9 và 10 tháng 3. 2022, làm 6 người chết, 1 người bị thương tại bàn 2 xã: Chư Krêy, Chơ Glong; huyện Kông Chro đã kiện toàn lại Ban An toàn giao thông các xã, thị trấn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền; rà soát toàn bộ phương tiện mô tô độ chế đang hoạt động tại cơ sở; tiến hành gọi hỏi, răn đe cá biệt và cho 82 thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông ký cam kết không tái phạm.

Ông Võ Nguyên Nam – Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT huyện Kông Chro cho biết: “Ngoài ra, UBND huyện cũng chỉ đạo lực lượng công an huyện, công an xã, thị trấn tăng cường tuần tra khép kín địa bàn, tập trung xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Trong thời gian tới chúng tôi cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, trước mắt là lắp đặt một số camera giám sát, camera đo tốc độ tại các điểm đen, những điểm trọng yếu trên địa bàn. Huyện cũng huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trong đó tập trung phát huy vai trò của Hội LHPN, Hội Liên hiệp thanh niên trong công tác đảm bảo TTATGT”.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai: Hiện nay, một bộ phận thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, thiếu kiến thức và kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô phân khối lớn, xe độ chế, sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt pô, đua xe… xảy ra nhiều. Để kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị chính quyền các cấp và lực lượng chức năng tiếp tục rà soát, lập danh sách, tổ chức tuyên truyền, giáo dục cá biệt đối với những thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Tuyên truyền, vận động người dân, nhất là người dân tộc thiểu số cam kết và thực hiện không mua xe mô tô khi trong gia đình chưa có người đủ điều kiện điều khiển, không giao xe mô tô cho người chưa đủ tuổi, người không có giấy phép lái xe tham gia giao thông.

Ông Lê Văn Hạnh – Phó Giám đốc Phụ trách Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai  cho biết: “Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể, chính trị các cấp, trước hết là người đứng đầu phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, gắn chặt với việc phòng, chống dịch Covid-19. Thứ hai nữa là phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; kỹ năng tham gia giao thông. Tập trung vào việc vận động cá biệt trong thanh thiếu niên, nhất là thanh thiếu niên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Từng huyện các đồng chí nên xây dựng các mô hình về tổ, thôn, làng, xã đảm bảo an toàn giao thông. Tôi nghĩ là nên chọn một số địa phương, tổ, thôn, làng rồi xã có tình hình phức tạp về trật tự an toàn giao thông, một số nơi làm tốt để mà chúng ta xây dựng làm thí điểm rồi chúng ta nhân rộng. Đã làm thí điểm thì phải xây dựng kế hoạch hết sức chi tiết. Công tác tuyên truyền thế nào, nắm bắt ra làm sao và tôi cũng đề nghị lấy lực lượng công an xã làm nòng cốt, là lực lượng chủ lực để nắm chắc tình hình, nắm chắc đối tượng; kể có số thanh thiếu niên có xe, chưa được đào tạo vv…để chúng ta tổng hợp. Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh để tích hợp các dữ liệu liên quan đến công tác an toàn giao thông vào dữ liệu dân cư”.

Tỉnh Gia Lai cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 ngay tại cơ sở cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Rà soát, kiểm tra và xử lý triệt để các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đồng thời, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện khi xử lý vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông; xử lý nghiêm đối với chủ phương tiện giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông.

 Đoàn Bình, Thanh Sáng       

Trả lời