Thời gian qua, UBND tỉnh đã giao cho Sở KH&CN chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và các địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham mưu xây dựng Chương trình phát triển tài sản trí tuệ – hỗ trợ phát triển một số thương hiệu, nhãn hiệu chủ lực, chủ yếu của Gia Lai giai đoạn 2017-2020.
Theo đó đến nay đã thống nhất danh mục các sản phẩm, nhãn hiệu, thương hiệu chủ lực trên địa bàn tỉnh gồm 2 chỉ dẫn địa lý, 6 nhãn hiệu tập thể, 19 nhãn hiệu chứng nhận và 800 nhãn hiệu thông thường. Đồng thời thống nhất gắn tên địa danh “Gia Lai”, “Pleiku” vào các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu, chủ lực của 20 doanh nghiệp. Hiện Sở KH&CN đang tích cực hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ gửi Cục Sở hữu trí tuệ để đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chức nhận đối với một số sản phẩm, dịch vụ chủ lực của tỉnh như: Khoai lang Lệ Cần, phở khô Gia Lai, mật ong Kbang, gạo Phú Thiện, thuốc lá lá Krông Pa… Dự kiến sẽ chọn 40 sản phẩm tiêu biểu, có tính đại diện, điển hình để xây dựng kế hoạch tổ chức quản lý và phát triển quyền sở hữu trí tuệ, từ đó làm điểm trình diễn, mô hình để nhân rộng cho các sản phẩm cùng loại../.
Ngô Thanh, Xuân Huy