Những năm gần đây Gia Lai đã quan tâm đẩy mạnh thủ tục cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hướng tới xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, hiện đại và chuyên nghiệp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Để công tác cải cách hành chính (CCHC) đi vào chiều sâu, đạt kết quả tích cực, hàng năm, UBND tỉnh Gia Lai ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành cũng như kế hoạch kiểm tra công tác CCHC với mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của thực hiện CCHC, tạo tính chủ động, sáng tạo trong thực thi công vụ. Cùng với đó việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc được tỉnh thường xuyên quan tâm. Đáng chú ý là việc cải cách TTHC theo cơ chế một cửa ngày càng được chú trọng; các quy trình đảm bảo nguyên tắc đơn giản, tiết kiệm, công khai, đúng luật, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.
Ông Phùng Tấn Phước- Trưởng phòng ĐKKD, Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai cho biết: “Thực hiện công tác CCHC của tỉnh, dưới sự chỉ đạo của cơ quan, phòng chuyên môn chúng tôi đã triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn mới . Chúng tôi đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung giải quyết các thủ tục hồ sơ nhanh gọn. Những thủ tục hiện nay thì rất nhanh, giảm còn 1/3 thời gian, giảm chi phí và đạt hiệu quả”.
Điểm đột phá đó là tháng 4/2019, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Gia Lai đi vào hoạt động đã trở thành đầu mối tập trung để các sở, ban, ngành tiếp nhận và phối hợp giải quyết thủ tục hành chính một cách có hiệu quả, góp phần thiết thực phòng-chống tham nhũng và tiêu cực; đồng thời cải tiến phương pháp làm việc của cơ quan nhà nước hiện đại, hiệu quả, tiết kiệm về nhân lực và chi phí hoạt động. Cùng với đó, các xã, phường trên địa bàn tỉnh đều nâng cấp mở rộng và thực hiện có hiệu quả hệ thống một cửa liên thông…. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC và tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp khi đến làm việc.
Anh Nguyễn Trương Vương- Công ty TNHH xây dựng An Tân, thị xã An Khê, Gia Lai nói: “Công ty chúng tôi hoạt động kinh doanh bên mảng xây dựng. Chúng tôi hiện nay muốn mở rộng thêm một số chi nhánh khác, khi làm thủ tục thành lập thêm chi nhánh rất nhanh gọn. Qua làm các giấy tờ, tôi nhận thấy hệ thống xử lý hồ sơ nhanh chóng, thực hiện theo đúng việc đẩy mạnh cải cách hành chính của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như người dân”.
Ông Lê Hoàng Phúc- Công ty TNHH Thuận Thiên Phúc, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “ Tôi đi làm thủ tục, quá trình làm thì nhân viên hướng dẫn tận tình, hồ sơ xử lý rất nhanh gọn, lúc trước cả tuần thì nay chỉ 1 ngày là xong. Tôi thấy thủ tục nhanh chóng tiện lợi, đỡ mất thời gian, giảm chi phí phiền hà khi đi lại nhiều lần, tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi”.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính với mục tiêu từng bước hoàn thiện nền tảng chính quyền điện tử, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 648, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 17 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025; phát triển chính quyền điện tử dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới chính quyền số, nền kinh tế số; bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng; góp phần duy trì và nâng xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính quyền điện tử của tỉnh trong những năm tiếp theo./.
Ngọc Ánh, Minh Trí