Làm thế nào để cải thiện chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường là vấn đề đang được quan tâm. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều nội dung liên quan đến việc tổ chức dạy học môn tiếng Anh ở bậc tiểu học trong phạm vi Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020. Để thực hiện hiệu quả đề án này, việc xây dựng các trường điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ, triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường học tiếng Anh được chú trọng. Phóng sự được thực hiện tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, thành phố Pleiku – trường tiểu học đầu tiên của tỉnh được chọn xây dựng mô hình điển hình tiên tiến về dạy và học ngoại ngữ.

Những sân chơi ngoại khóa tiếng Anh được tổ chức là phương pháp hiệu quả giúp các em học sinh có được một không gian mở để rèn luyện các kỹ năng cần thiết, đặc biệt là kỹ năng nói trước đám đông. Hoạt động này được Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, thành phố Pleiku duy trì thường xuyên ở các khối lớp 3,4,5. Để đảm bảo 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, trong đó ưu tiên phát triển kỹ năng nghe và nói tiếng Anh đòi hỏi các trường phải không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy.
Cô Võ Thị Thùy Dung- GV Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, TP.Pleiku cho biết: “Ngoài việc mình cho học sinh luyện các bài tập trong sách giáo khoa thì mình cũng tổ chức một số hoạt động trò chơi để các em được giao tiếp để thì tiết học trở nên thú vị hơn. Ngoài ra Trường cũng tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các em, đây là cơ hội rất tốt giúp các em học sinh có điều kiện đứng trước đám đông để rèn luyện kỹ năng nói, giao tiếp bằng tiếng anh”.
Em Nguyễn Gia Khang – Lớp 5 Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, TP.Pleiku chia sẻ: “Bí quyết đầu tiên của em là tập nói mọi lúc mọi nơi, tận dụng hết điều kiện có thể để giao tiếp với người nước ngoài. Ví dụ khi ra đường gặp người nước ngoài thì em sẽ giao tiếp với người nước ngoài để giúp mình tự tin hơn”.
Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy tiếng Anh trong trường học, giáo viên dạy môn học này là đội ngũ cần có sự quan tâm đặc biệt. Trước đây tiếng Anh ở bậc tiểu học là môn tự chọn nên không quy định biên chế giáo viên. Chính vì vậy nhiều trường hiện chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh, còn lại đều là hợp đồng. Ngay tại các trường trên địa bàn thành phố Pleiku cũng chỉ mới đảm bảo thời lượng 2 tiết/tuần do đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất không đảm bảo.
Cô Trương Thị Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, thành phố Pleiku cho biết: “Nhà trường cũng mong muốn dạy 4 tiết / tuần theo đề án. Và để làm được điều đó thì về cơ sở vật chất phải xây dựng thêm một phòng Lab và giáo viên phải bổ sung thêm bởi hiện trường chỉ có 2 giáo viên, vừa đủ dạy 2 tiết trên tuần, mà theo quy định trong đề án thi 4 tiết/tuần. Hiện các trường trên địa bàn thành phố đều vậy. Tiếng Anh là môn cần có sự giao tiếp thực tế nhưng cũng rất khó cho các em trong việc thực hành thực tế ở gia đình và ngoài xã hội”.
Ngoại ngữ được xem là chìa khóa, nền tảng quan trọng trong giao tiếp thời kỳ hội nhập. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học môn tiếng Anh ngay từ bậc tiểu học theo mục tiêu của Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 là từ năm 2018 tất cả học sinh lớp 3 đến lớp 5 đều học tiếng Anh 4 tiết/tuần thì hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm, nhất là về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất./.
Kim Châu – Lê Thư- Đặng Trà