Doanh nghiệp Gia Lai tìm kiếm thị trường xuất khẩu trực tiếp mật ong

Cập nhật 03/4/2023, 16:04:54

Với hơn 98.700 ha cà phê, hơn 88.000 ha cao su, hơn 23.300 ha điều, Gia Lai có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong lấy mật.

Để nâng cao giá trị, hiệu quả ngành sản xuất này, hướng đến xuất khẩu, những năm gần đây, tỉnh chủ trương triển khai các mô hình ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật nuôi, khai thác và chế biến mật ong xuất khẩu; thực hiện liên kết theo chuỗi; xây dựng các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm…Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được trên 96.200 đàn ong, đồng thời đã xây dựng được 11 sản phẩm mật ong đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh, 1 chuỗi liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với sản lượng 250 tấn mật ong/năm.

Thực tế, khoảng 80% sản phẩm mật ong của Gia Lai là phục vụ xuất khẩu. Tỉnh  Gia Lai vẫn chưa có đơn vị nào xuất trực tiếp mà đều thông qua bên thứ ba. Việc xuất thô giá trị rất thấp trong khi chế biến thành phẩm với thương hiệu rõ ràng thì giá trị được nâng cao gấp 4-5 lần. Vì vậy, hiện nay, các HTX trên địa bàn tỉnh Gia Lai mong muốn được ngành chức năng hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại ngoài nước để có cơ hội tiếp cận các đối tác nước ngoài và xuất khẩu trực tiếp. Nếu xuất khẩu được hàng thành phẩm đã xây dựng thương hiệu sẽ nâng cao giá trị sản phẩm mật ong lên gấp 4-5 lần so với xuất thô nguyên liệu qua kênh trung gian như lâu nay. /.

Linh Chi (BT từ Báo Gia Lai) – Huy Toàn

Trả lời